A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

NEWS

    

ขยาย “ชัยพฤกษ์” เป็น 10 เลน ลุยประมูลซ่อมสร้างถนน 4.8 หมื่นล้าน

“ชัยพฤกษ์"

เมืองโตไม่หยุด “ทางหลวงชนบท” ขยาย ”ชัยพฤกษ์” เป็น 10 เลน ลุยประมูลซ่อมสร้างถนน 4.8 หมื่นล้าน

ครบรอบ 18 ปี กรมทางหลวงชนบท สานต่อภารกิจทั่วประเทศ ส่งเสริมเศรษฐกิจไทย กางแผนใช้งบปี’64 กว่า 4.8 หมื่นล้าน เปิดประมูลกว่า 5 พันสัญญา ขยายชัยพฤกษ์ 10 เลน เทงบหนุน EEC เปลี่ยนถนนลูกรังเป็นถนนลาดยาง เร่งโครงข่ายเชื่อมภาคใต้ แหล่งท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2563 กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ครบวันก่อตั้งครบรอบ 18 ปี โดยนายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า ปัจจุบันกรมมีถนนโครงข่ายในความรับผิดชอบทั่วประเทศ จำนวน 3,267 สายทาง ระยะทางรวม 47,960 กม.

ปี’63 เบิกจ่ายงบ 82%

โดยในปีงบประมาณ 2563 ที่ผ่านมา ได้รับงบประมาณทั้งสิ้น 45,138.6288 ล้านบาท ล่าสุดเบิกจ่ายไปแล้ว 37,426.4840 ล้านบาท คิดเป็น 82.91% มีโครงการที่ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ อาทิ ถนนทางหลวงชนบทสาย นย.3001 แยก ทล.305 – บ้านบางน้ำเปรี้ยว จ.นครนายก, ฉะเชิงเทรา ระยะทาง 32.975 กม.ใช้งบประมาณรวม 2,116.695 ล้านบาท, ถนนทางหลวงชนบทสาย รย.4058 แยก ทล.3138 – ทล.344 อ.บ้านค่าย, วังจันทร์ จ.ระยอง ระยะทาง 32.807 กม.ใช้งบประมาณรวม 159.948 ล้านบาท

ถนนสาย จ1 และ จ2 ผังเมืองรวมเมืองพะเยา และสาย ค ผังเมืองรวมชุมชน มหาวิทยาลัยพะเยา และถนนส่วนต่อเชื่อมทางเลี่ยงเมือง จ.พะเยา ระยะทาง 8.899 กม.ใช้งบประมาณรวม 473.811 ล้านบาท, ถนนสาย ค ผังเมืองรวมเมืองนครสวรรค์ (บริเวณถนนมหาเทพ) จ.นครสวรรค์ ระยะทางรวม 1.855 กส.ใช้งบประมาณรวม 93.700 ล้านบาท

สะพานข้ามทางรถไฟ จุดตัดทางรถไฟกับถนนทางหลวงชนบทสาย ปข.1014 แยก ทล.4 – บ้านเขาแดง อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ใช้งบประมาณรวม 162.442 ล้านบาท และสะพานข้ามทางรถไฟ จุดตัดทางรถไฟกับถนนสาย พบ.1016 แยก ทล. 4 – บ้านปึกเตียน ต.หนองจอก อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ใช้งบประมาณรวม 135.568 ล้านบาท

“ชัยพฤกษ์"

เร่งถนนเลียบชายทะเลภาคใต้

นอกจากนี้ ยังมีโครงการสำคัญที่อยู่ระหว่างดำเนินการ เช่น ถนนเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ ถนนทางหลวงชนบทสาย ชพ.4012 แยก ทล.4198 – เทศบาลปากน้ำหลังสวน อ.ทุ่งตะโก, หลังสวน จ.ชุมพร ระยะทาง 23.589 กม. ใช้งบประมาณรวม 195.478 ล้านบาท

ถนนทางหลวงชนบทสาย ชพ.4008 แยก ทล.4001 – บ้านโพธิ์แบะ อ.เมือง จ.ชุมพร ระยะทางรวม 24.569 กม. ใช้งบประมาณรวม 180.780 ล้านบาท ทั้งสองโครงการ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จกลางปี 2564

รวมทั้งยังมีโครงการก่อสร้างถนนสายแยก ทล.7 – ท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ระยะทางรวม 10.570 กม. ใช้งบประมาณรวม 1,499.2550 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จต้นปี 2564

ก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทสาย ฉช.3001 แยก ทล.314 – ลาดกระบัง จ.ฉะเชิงเทรา, กรุงเทพมหานคร ระยะทาง 20.329 กม.ใช้งบประมาณรวม 3,712.8090 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 2563 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนต่อไป

เปิดโผโครงการได้งบปี’64

สำหรับในปีงบประมาณ 2564 ได้รับงบประมาณทั้งสิ้น 48,789.8421 ล้านบาท ซึ่งเป็นการดำเนินการตามภารกิจและนโยบายของรัฐบาล ได้แก่ ถนนลูกรังเป็นถนนลาดยางหรือคอนกรีต ถนนเพื่อการแก้ไขปัญหาจราจรในปริมณฑลและภูมิภาค

ถนนในเขตผังเมืองรวม, ถนนสนับสนุนการท่องเที่ยว, ถนนเพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้, ถนนเพื่อเชื่อมต่อระบบขนส่ง, ถนนเพื่อสนับสนุนระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก EEC และเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน โดยมีการก่อสร้างจากถนนลูกรังเป็นถนนลาดยางหรือคอนกรีต จำนวน 365 โครงการ ระยะทาง 834.620 กม.

สะพานคอนกรีตเสริมเหล็กทั่วประเทศ จำนวน 222 โครงการความยาวรวม 18,517 เมตร ตลอดจนงานซ่อมบำรุงโครงข่ายทางหลวงชนบททั่วประเทศและอำนวยความปลอดภัยทางหลวงชนบท เป็นต้น

ขยายชัยพฤกษ์เป็น 10 เลน

ส่วนโครงการสำคัญในปีงบประมาณ 2564 เช่น ขยายถนนราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี ระยะทาง 6.800 กม.งบประมาณ 903 ล้านบาท, ถนนสายแยก ทล.3452 – สี่แยกบ้านสร้าง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี (ตอนที่ 1) ระยะทาง 7.2 กม.งบประมาณ 900 ล้านบาท

ถนนสายแยก ทล.3452 – สี่แยกบ้านสร้าง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี (ตอนที่ 2) ระยะทาง 18.456 กิโลเมตร งบประมาณ 900 ล้านบาท, ถนนสาย สป.4002 แยก ทล.3344 – บ้านบางพลีใหญ่ อ.เมือง,บางพลี จ.สมุทรปราการ ระยะทาง 8.192 กม. งบประมาณ 793.400 ล้านบาท

ถนนสายแยก ทล.1020 – บ้านกิ่วแก้ว อ.เทิง,จุน จ.เชียงราย,พะเยา ระยะทาง 43.709 กิโลเมตร งบประมาณ 1,200 ล้านบาท, ถนนสาย มห.3019 แยก ทล.212 – บ้านบางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร ระยะทาง 14.211 กม.งบประมาณ 804.330 ล้านบาท

ถนนสาย ข1 ผังเมืองรวมเมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ ระยะทาง 1.925 กม. งบประมาณ 158.1 ล้านบาท, ถนนสาย ข9 ค3 ผังเมืองรวมชุมชนโคกกลอย – ท้ายเหมือง จ.พังงา ระยะทาง 4.229 กม.งบประมาณ 330 ล้านบาท เป็นต้น

“ชัยพฤกษ์"

หนุนรัฐใช้ยางพารา

รวมทั้งการใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมในอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้เน้นย้ำในเรื่องการนำยางพารามาเป็นส่วนผสม ในอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยให้มากขึ้น

เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง พร้อมส่งเสริมการใช้ยางพาราภายในประเทศ ซึ่งมีโครงการนำร่องการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน (Kick Off) เป็นการร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีการก่อสร้างกำแพงคอนกรีตหุ้มแผ่นยางธรรมชาติ และหลักนำทางยางธรรมชาติ มาติดตั้งใช้งานจริงบริเวณพี้นที่ดังกล่าว

เพื่อสร้างความปลอดภัย ลดความสูญเสียในการใช้รถใช้ถนน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม เพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ศึกษาและวิจัยพบว่ามี 2 ผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณยางพาราเป็นส่วนผสมจำนวนมาก สามารถลดความรุนแรงของการชนปะทะได้ คือ “แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต” (Rubber Fender Barrier : RFB) และ “หลักนำทางยางธรรมชาติ” (Rubber Guide Post : RGP)

และได้กำหนดแผนการดำเนินโครงการ ในปีงบประมาณ 2563-2565 มีเป้าหมายการผลิต RFB ระยะทาง 12,282.74 กม.และ RGP จำนวน 1,063,651 ต้น โดยมีปริมาณการใช้ยางพาราจำนวน 1,007,951 ตัน

ซึ่งผลประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับมากถึง 70-80% คิดเป็นผลตอบแทนที่ได้รับ 30,108 ล้านบาท และจะมีการตรวจสอบเพื่อทดแทนการเสื่อมสภาพ หรือมีความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุปกรณ์ดังกล่าว ต้องใช้ยางพาราในทุกปี ปีละไม่น้อยกว่า 336,000 ตัน

โดยกระทรวงคมนาคมได้ลงพื้นที่ เพื่อทำพิธีเปิดโครงการนำร่องดังกล่าวฯ ซึ่งได้ดำเนินการแล้ว ณ จังหวัดจันทบุรี สตูล นครพนม บึงกาฬ เลย และอุทัยธานี

นายปฐมกล่าวอีกว่า ในปี 2564 มีโครงการใหม่เตรียมจะเปิดประมูลโครงการใหม่ทั่วประเทศกว่า 5,000 สัญญา จะทยอยตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้เป็นต้นไป

ที่่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/property/news-534847