A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

NEWS

    

“ศักดิ์สยาม” เมินองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ลุยสร้าง “เทอร์มินัลใหม่” สุวรรณภูมิ

“สุวรรณภูมิ"

“ศักดิ์สยาม” ฉุนองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น จุ้นแผนพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ลั่นเดินหน้าทั้งแพ็กเกจ “North-East-West Expansion” ชี้อาคารผู้โดยสารปัจจุบันไม่พอรับผู้โดยสาร ชี้ความเห็น ป.ป.ช. ชงเข้าบอร์ดชุดอนุทินแน่ ก่อนพรั่งพรูความในใจ แผนเดิมสร้างแค่ East-West รับคนไม่ไหว สวนกลับให้ดูบทเรียนโปรเจ็กต์ในอดีต-โฮปเวลล์ เป็นหนังตัวอย่าง

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณีที่องค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) หรือ ACT ส่งหนังสือย้ำให้นำความเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาปฏิบัติตามในการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 นั้น

ย้ำรับความเห็น ป.ป.ช. ส่ง “อนุทิน”

“ป.ป.ช. มีอำนาจตามกฎหมายในการเสนอความคิดเห็น ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะนำความเห็นของ ป.ป.ช. มาประกอบกับมติในการประชุม คณะกรรมการพิจารณาแนวทาง การเพิ่มขีดความสามารถอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งแต่งตั้งตามคำสั่งของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี”

นอกจากนี้ยังมีสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) สำนักงบประมาณ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) มีนายทศพร ศิริสัมพันธ์ อดีตเลขาสภาพัฒน์ และนายประสงค์ พูนธเนศ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เคยเป็นอดีตประธานบอร์ด ทอท. เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น

________________________________________________________________________________________________

ครม. รับลูก ป.ป.ช. สั่งคมนาคมชะลอสร้าง “เทอร์มินัลใหม่สุวรรณภูมิ” 4.2 หมื่นล้าน

________________________________________________________________________________________________

เสียงเข้มสนามบินขาดแคลนอาคารผู้โดยสาร

“คณะกรรมการเห็นถึงความจำเป็นในการดำเนินการส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือ (North Expansion) วันนี้ได้พูดไปหลายครั้งแล้วนะครับ (เน้นเสียง) ว่า สนามบินประเทศไทยมีปัญหาเรื่องเทอร์มินัลไม่เพียงพอต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา ทำให้เกิดความแออัด และต้องยืนรอทั้งที่สนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ กระบวนการตรวจคนเข้าเมืองนาน ไม่มีความสะดวก โดยปี 2563 ช่วงก่อนเกิดโควิด สุวรรณภูมิมีผู้โดยสารมากกว่า 60 ล้านคน/ปี แออัดมาก ทำให้ ทอท.ถูกตำหนิมาก” นายศักดิ์สยามกล่าว

ชี้ทำแค่ East-West Expansion รับคนไม่พอ

นายศักดิ์สยามฉายภาพต่อว่า ขณะนี้อาคารผู้โดยสารหลัก (Main Terminal) รองรับได้ 45 ล้านคน/ปี ทอท. ก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ( SAT1) อีก 15 ล้านคน/ปี ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ปี 2565-2566 ภาพรวมจะรองรับได้ 60 ล้านคน/ปี ที่ผ่านมาเรามีแค่ Main Terminal ซึ่งก่อนโควิดระบาดรับนักท่องเที่ยวปีละ 60 กว่าล้านคน/ปี ไม่เพียงพอแน่นอน

สำหรับข้อเสนอของ ป.ป.ช. ที่ให้ก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตก (East & West Expansion) ไม่มีอะไรผิด และโดยรวมจะรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มด้านละ 15 ล้านคน/ปี รวมกับ Main Terminal และ SAT1 อีก 60 ล้านคน/ปี รวมกันเป็น 90 ล้านคน/ปี

สุวรรณภูมิมีรันเวย์ใหม่ แต่ไม่มีอาการผู้โดยสาร

แต่ต้องไม่ลืมว่า ปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิ มีการก่อสร้างรันเวย์เส้นที่ 3 เพื่อวัตถุประสงค์ 2 ข้อ คือ 1.สำหรับกรณีมีการซ่อมบำรุงรันเวย์ 1 หรือ 2 จะไม่กระทบต่อการให้บริการขึ้นลงของเครื่องบิน

และ 2.จากการศึกษาสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) จะทำให้สลอตการบินเพิ่มขึ้น จาก 60 ล้านคนเป็น 90 ล้านคน/ปี เมื่อผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 90 ล้านคน/ปี

แม้จะพอดีกับที่ ป.ป.ช. เสนอมาให้พัฒนา แต่จากสถานการณ์โควิด การบริหารมาตรการเว้นระยะห่างจากสังคม (Social distancing) ขีดความสามารถที่กำหนดไว้ 90 ล้านคน/ปี เชื่อว่าจะเกิดความแออัดเหมือนเดิมเป็นปลากระป๋อง

ลั่นไม่มีทุจริต

“วันนี้คนมาตั้งคำถามว่าทำแบบนี้ทุจริตหรือไม่ เรื่องนั้นต้องไปดูที่ราคาค่าก่อสร้างเป็นยังไง ต้องดูการประมูลหากราคาค่าก่อสร้างแพง หรือประมูลมีล็อกสเปก ก็เข้าข่ายทุจริต แต่วันนี้ยังไม่มีอะไร” นายศักดิ์สยามระบุ

ชี้เลขาสภาพัฒน์ให้เดินหน้าได้

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า แต่หลักการที่ยังย้ำคือ ต้องก่อสร้างทั้ง 3 อาคาร คือ North-East-West Expansion และล่าสุดได้พบกับนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาฯสภาพัฒน์ ท่านให้ข้อเสนอแนะที่ดีว่า ในการก่อสร้าง East-West Expansion ให้ก่อสร้างจากด้านนอกเข้ามา เพื่อให้กระทบต่ออาคารหลักน้อยที่สุด อย่าไปกลัว ซึ่งจะนำไอเดียนี้ให้ ทอท.รับไปดำเนินการ วันนี้โควิดยังมีอยู่ ควรเริ่มทำตอนนี้ เพราะจะยังไม่มีอุปสรรคต่อการให้บริการมากนัก

นอกจากนี้ รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งคาดหมายผู้โดยสารอีก 60 ล้านคน/ปี หรือสนามบินดอนเมือง ซึ่งตอนนี้รับได้ 40 ล้านคน/ปี วันหน้าก็จะพัฒนาให้รองรับผู้โดยสารให้ได้ 60 ล้านคน/ปี เช่นกัน

และยังมีสนามบิน International ระดับภูมิภาคอีก เช่น เชียงใหม่ เชียงราย หาดใหญ่ และภูเก็ต ซึ่งรวม ๆ แล้วประมาณจะมีผู้โดยสาร 200 กว่าล้านคน/ปี เชื่อว่านักท่องเที่ยวจากต่างประเทศจะหลั่งไหลเข้ามามาก แต่ยังมาไม่ได้ เพราะเรามีแต่รันเวย์ ไม่มีอาคารผู้โดยสารรองรับ

สวน ป.ป.ช. ดูโปรเจ็กต์ในอดีต-โฮปเวลล์บ้าง

“ผมรับความเห็นของ ป.ป.ช. มาประกอบการพิจารณาและจะดูให้รอบคอบ ในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างดี ผมก็อยากให้ ป.ป.ช.ช่วยดูทุกโครงการของคมนาคมแบบนี้ รวมถึงโครงการในอดีตด้วยที่ผ่านมามีอะไรไม่ถูกต้องมาช่วยกัน เช่น โฮปเวลล์ อยากให้ ป.ป.ช.มาช่วยคิดบ้าง เสนอไปไม่เห็นทำอะไรเลย ผมขอโทษที่ต้องพาดพิง แต่ไม่ได้มีอะไร ขออธิบาย ผมมองไปข้างหน้า ถ้าเรื่องนี้มีทุจริตก็จะมีการดำเนินการคดี ผมบริหารกระทรวงคมนาคม ระวังเรื่องนี้อย่างดีที่สุด ทุกอย่างทำตามกฎหมาย ระเบียบ มติ ครม. หลักธรรมาภิบาลโดยเคร่งครัด” นายศักดิ์สยามทิ้งท้าย

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/property/news-641345