A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

ADVERTORIALS

    

HOW TO ตกแต่งบ้านให้มีความมินิมัล



HOW TO ตกแต่งบ้านให้มีความมินิมัล



สไตล์การแต่งบ้านที่เรามักคุ้นหูกันตามยุคสมัยนี้ คือ แต่งบ้านแบบมินิมัลดิ แล้ว 'มินิมัล' คืออะไร จะแต่งออกมายังไง ใช้วัสดุ โทนสี แบบไหนถึงเรียกว่า มินิมัล ลองมาดูกัน

คำว่า 'มินิมัล' หรือที่คนรู้จักผ่านคอนเซ็ปต์ ‘Less is More’ ‘น้อยแต่มาก’ เป็นปรัชญาและแนวการใช้ชีวิตที่มีที่มาจากพุทธนิกายเซนในญี่ปุ่น เน้นถึงเรื่องความเรียบง่ายและความกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางศตวรรษที่ 20 และกลายเป็นรูปแบบสำคัญที่แดนปลาดิบนิยมใช้ โดยส่วนหนึ่งว่ากันว่าแนวคิดนี้อาจได้อิทธิพลมาจากสภาพทางภูมิศาสตร์ของญี่ปุ่นซึ่งประเทศมักจะเกิดภัยพิบัติบ่อย ๆ ทำให้บ้านช่องเสียหาย จึงเน้นการมีของน้อยชิ้น และจะมีเฉพาะทรัพย์สินที่จำเป็นภายในบ้านแทนการตกแต่งมากมาย เทคนิคการตกแต่งบ้านสไตล์มินิมัลง่าย ๆ ดังนี้

1. เลือกเฉดสีอ่อน โมโนโทน และสว่าง
การคุมโทนสี คือ ปัจจัยสำคัญของการแต่งห้องแบบมินิมัล หัวใจสำคัญ คือ การเลือกใช้สีสว่าง เฉดสีแนวเบจหรือสีขาว เพื่อดึงแสงและมู้ดความเป็นธรรมชาติเข้ามา แต่ถ้าใครอยากเติมความหรูหราก็สามารถเลือกไอเทมสไตล์หินอ่อนเพิ่มเข้าไปในห้องได้ ส่วนใครที่อยากเพิ่มเฉดสีอื่นเข้าไปร่วมด้วย แนะนำให้เป็นสีเหลืองหรือสีเขียว เพราะเป็นสีธรรมชาติที่กลมกลืนกัน

2. โล่ง โปร่ง เคลียร์
แก่นการตกแต่งห้องแบบมินิมัล คือ ความโล่ง โปร่ง และเคลียร์ ถ้าเรากวาดตาเข้าไปในห้องที่อยู่ตอนนี้แล้วไม่เป็นอย่างนั้น สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ เก็บกวาดสิ่งที่รุงรังสายตาออกไปก่อน เริ่มจากกองกระดาษ บิล หรือสิ่งต่าง ๆ ที่กระจายไม่เป็นระเบียบและไม่สำคัญออกไป จากนั้นเลือกวางเฉพาะข้าวของที่จำเป็นเข้ามาแทน จำไว้เสมอว่าตราบใดที่ของเก่าไม่โดนเคลียร์ออก ความมินิมัลก็ไม่เกิดแน่นอน

3. พื้นผิวต้องคลีน
คำว่า ‘คลีน’ ไม่ได้แปลว่าสะอาดเท่านั้น แต่หมายถึงความคลีนของสายตา สิ่งสำคัญ คือ เวลาเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่งห้องจะต้องไม่มีลวดลายหรือเส้นสายยุ่บยั่บบนเฟอร์นิเจอร์หรือของที่เรานำมาวางในห้องนัก แต่ถ้าเป็นลายไม้หรือลวดลายธรรมชาตินั้นเป็นข้อยกเว้น

4. เลือกคุณภาพมากกว่าปริมาณ
ใครที่ตกแต่งห้องแบบมินิมัล อาจจะช็อกที่รู้ว่าบางครั้งเฟอร์นิเจอร์เรียบที่เหมาะแก่การใช้งานและเหมาะกับความต้องการของเรา ราคาไม่ธรรมดาเหมือนหน้าตาของมันเลย เหตุผลหนึ่งมาจากการให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพที่สูงกว่าปริมาณ ของบางอย่างมองเผิน ๆ อาจไม่เห็นความแตกต่าง แต่ในแง่การใช้งานระยะยาวอาจมีผลลัพธ์ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ถึงกระนั้นเราก็ไม่ได้เชียร์ให้คุณใช้ของแพง แต่เพราะของในห้องต้องน้อยชิ้น เวลาเลือกเข้ามาจึงควรต้องคำนึงถึงฟังก์ชันและคุณภาพเสมอ เนื่องจากเราไม่เน้นเปลี่ยนมันบ่อย

หากอยากลองเปลี่ยนลุคห้อง เปลี่ยนบรรยากาศ และเหลือพื้นที่โล่ง ๆ จะได้ทดลองเอาสไตล์มินิมัลไปลองปรับใช้กัน

ขอบคุณที่มาและรูปภาพจาก: Builder News - www.buildernews.in.th/news-cate/35661