A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

ADVERTORIALS

    

เคล็ดลับป้องกันบ้านให้ห่างไกลจากความชื้น



สภาพอากาศช่วงฤดูฝน อาจทำให้บ้านมีความชื้นมากเป็นพิเศษ ทำให้บ้านและอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านมีปัญหาเรื่องกลิ่นอับ แบคทีเรีย เชื้อรา ความเสียหายต่าง ๆ ลองมาดูเคล็ดลับให้บ้านห่างไกลความชื้นกัน

1. ระบายอากาศภายในห้อง
ห้องต่าง ๆ ภายในบ้านต้องระบายอากาศได้เป็นอย่างดี โดยการเปิดประตู หน้าต่าง เครื่องระบายอากาศ ไล่กลิ่นอับและความชื้น ถ้าหากภายในบ้านมีห้องที่เป็นมุมอับ อากาศไม่ถ่ายเท ควรจะเปิดพัดลมช่วยระบายอากาศ หรือติดเครื่องระบายอากาศในห้องนั้น ๆ



2. เปิดรับแสงแดด
หมั่นหาโอกาสเปิดประตู หน้าต่าง รับแสงแดดบ้าง ยิ่งเป็นแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้าได้ยิ่งดี ให้แสงแดดได้สาดส่องกระทบผ้าม่าน ผ้าปู หมอน เตียงนอนบ้าง เพราะแสงแดดจะช่วยลดความชื้นและฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียที่สะสมได้อีกด้วย



3. เลือกใช้สีทาบ้านและน้ำยาที่ป้องกันความชื้น
ก่อนทาสีบ้านควรทำความสะอาดผนัง กำแพง ให้สะอาด ทาน้ำยากันชื้น และเลือกสีทาผนังบ้านแบบที่ป้องกันความชื้น ป้องกันน้ำซึมเข้าผนัง อีกทั้งยังทำให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ช่วยลดปัญหาเชื้อรา ตะไคร่น้ำได้ แต่ถ้าหากไม่มั่นใจว่าควรใช้สีหรือน้ำยาตัวไหน ลองปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมก่อน



4. วัสดุดูดความชื้นจากวัตถุดิบในบ้าน
วัสดุดูดความชื้นที่หาได้ง่ายๆ ภายในบ้าน เช่น เกลือ น้ำส้มสายชู ถ่านไม้ หรือข้าวสาร ลองนำมาใส่ถุงหรือกล่องที่ระบายอากาศได้ วางตามมุมอับของบ้าน เช่น ห้องน้ำ อ่างล้างจาน มุมตู้ต่าง ๆ ภายในบ้าน จะช่วยดูดซับความชื้นรอบ ๆ ได้



5. ให้ความสำคัญกับเรื่องเล็กน้อยในบ้าน
จุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของบ้าน ที่ดูเหมือนไม่สำคัญ อย่ามองข้าม หากมีความผิดปกติหลาย ๆ ที่ก็สามารถทำให้เกิดความชื้นภายในบ้านได้ เช่น รอยแตกร้าวตามผนัง การรั่วซึมของท่อน้ำ หากพบปัญหาดังกล่าวควรรีบแก้ไข รวมถึงความสะอาดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเศษขยะจากอาหาร น้ำขังบริเวณห้องน้ำหรืออ่างล้างจาน ควรรักษาความแห้งของพื้นที่และความสะอาดสม่ำเสมอ จะช่วยลดความอับชื้นภายในบ้าน ทำให้บ้านของเราห่างไกลจากความชื้นได้มากยิ่งขึ้น

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : www.baanlaesuan.com
www.baanlaesuan.com/157153/diy/easy-tips/goodbye-to-damp