A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

ADVERTORIALS

 

PLATIO ทางเท้าโซลาร์เซลล์ นวัตกรรมรักษ์โลกจากขยะพลาสติก

เทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) ที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายคนเริ่มหันมาสนใจการติดตั้งโซลาร์เซลล์ ส่วนหนึ่งเพราะมีการให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานสะอาด ประหยัดพลังงาน ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ รักษ์โลกมากยิ่งขึ้น และยังช่วยในเรื่องของการประหยัดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าอีกด้วย การติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาหรือดาดฟ้าอาจเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่โซลาร์เซลล์ยังสามารถผลิตพลังงานสีเขียวในสถานที ...more

ออกแบบ ‘ราวกันตก’ อย่างไร เพื่อความปลอดภัยของคนที่คุณรัก

การออกแบบอาคารสถานที่ต่าง ๆ โดยปกติสถาปนิกจะมุ่งเน้นออกแบบให้เกิดความสวยงามและความปลอดภัยไปพร้อม ๆ กัน ด้านความปลอดภัยจะมี พรบ.ควบคุมอาคาร กำหนดขนาดสัดส่วนต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการอยู่อาศัยเบื้องต้น แต่การทำตาม พรบ. ควบคุมอาคารทั้งหมด ก็ไม่ได้เป็นคำตอบการันตีได้ว่าจะปลอดภัย 100%‘ราวกันตก’ เป็นส่วนสำคัญในการแสดงขอบเขต รวมไปถึงป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และยังช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับอาคา ...more

‘เทคโนโลยีไร้สัมผัส’ นวัตกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีของคนในบ้าน

นวัตกรรมที่เข้ามามีบทบาทเพื่อให้ทุกบ้านอยู่อาศัยด้วยความสะดวกสบาย ปลอดภัย และเลี่ยงการติดเชื้อไวรัสมากยิ่งขึ้น โดยการนำเทคโนโลยีลดการสัมผัสเข้ามาเสริมให้ทุกคนในครอบครัวใช้ชีวิตในบ้านอย่างเรียบง่าย ไม่ว่าคุณจะอยู่ในห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น หรือแม้แต่ห้องทำงาน นั่นคือ เทคโนโลยีไร้การสัมผัส หรือ Touchless นั่นเองTouchless Society หรือ สังคมไร้การสัมผัส กลายเป็นเทรนด์ที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ เทคโน ...more

บ้านเย็น เงียบ สบาย ประหยัดพลังงานด้วย ‘ฉนวนกันความร้อน’

อากาศร้อนในประเทศไทยที่ดูเหมือนจะสูงขึ้นทุก ๆ ปี หลายคนต่างหาการแก้ปัญหาที่จะทำให้บ้านของเราเย็นขึ้นนั้นมีหลากหลายวิธี อันได้แก่ ปลูกต้นไม้ไว้รอบ ๆ บ้าน ติดตั้งกันสาดบังแดด ติดเครื่องปรับอากาศ หรือ การติดตั้ง 'ฉนวนกันความร้อน' นั้น ก็ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ซึ่งเป็นการป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านได้ในระยะยาว ฉนวนกันความร้อน คือ วัสดุที่สามารถสกัดความร้อนไม่ให้ส่งผ่านไปยังส่วนอื่น ๆ โดยมีลักษณะเ ...more

Facade การออกแบบสถาปัตยกรรมที่สร้างเสน่ห์ให้ตัวอาคาร เอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ซ้ำใคร

การออกแบบและตกแต่งให้หน้าตาหรือเปลือกของอาคารดูสะดุดตา มีสไตล์เฉพาะตัว ทันสมัย เป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับอาคารตั้งแต่แรกเห็น การออกแบบลักษณะนี้ เรียกว่า ฟาซาด (Facade) ไม่เพียงแต่ความสวยงามและความน่าสนใจของอาคารหรือบ้านเรือนแล้ว ยังสามารถควบคุมแสงสว่าง ความร้อน กันฝน กันฝุ่น อีกทั้งยังเป็นฉากกั้นพรางสายตาจากผู้คนภายนอกให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวแก่ผู้ที่อยู่อาศัยภายในบ้านอีกด้วยฟาซาด (Façade หรือ Fa ...more

Smart Home บ้านอัจฉริยะตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย

เทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยเชื่อมตัวคุณและอุปกรณ์ของบ้าน ให้คุณสามารถสั่งการอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ภายในบ้านได้ดั่งคนรู้ใจ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถตรวจเช็คได้ง่าย ๆ เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือสมาร์ตโฟนหรือแท็บเลต เทคโนโลยีเหล่านี้สามารถอำนวยความสะดวก สบาย ความปลอดภัยให้กับบ้านของคุณมากยิ่งขึ้นSmart Home หรือ บ้านอัจฉริยะ คือ ระบบของบ้านที่ใช้เทคโนโลยีเชื่อมต่อเข้ากับเหล่าอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรื ...more

นึกถึงท่อเหล็กมาตรฐานและบริการที่เป็นมิตร นึกถึง Pacific Pipe

Steel Pipe หรือท่อเหล็กนั้นเป็นชิ้นส่วนสำคัญในงานโครงสร้างต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาคาร หรืองานในส่วนภาคอุตสาหกรรมด้วยเหตุนี้ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายท่อเหล็กในตลาดจึงเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ผู้ผลิตที่มีทั้งความเชี่ยวชาญ มาตรฐาน และความรู้ความเข้าใจในระดับที่ว่าเป็นตัวจริงด้านท่อเหล็กนั้นคงมีอยู่ไม่กี่ราย และหนึ่งในนั้น คือ Pacific Pipe ผู้เชี่ยวชาญด้านท่อเหล็กผลิตและจัดจำหน่ายมากว่า 50 ปี ด้วย ‘มาตรฐานเชี่ ...more

ความต่างของ สกรู โบลต์ นัท

ด้วยหน้าตาที่คล้าย ๆ กัน คุณรู้ไหมว่า สกรู โบลต์ นัท มีคุณสมบัติ วิธีการใช้งาน แตกต่างกันอย่างไร สกรู โบลต์ นัท เป็นอุปกรณ์จับยึดสิ่งต่าง ๆ ที่เห็นได้บ่อยมากในงานช่าง ใช้สำหรับจับยึดแบบชั่วคราว คือ สามารถขัน ไข ออกจากกันได้ มีลักษณะเป็นเกลียว เรียกแบบช่างทั่วไปได้ว่า เกลียวละเอียด และ เกลียวปล่อย ซึ่งมีการใช้งานแตกต่างกัน บ่อยครั้งที่พอไปถึงร้านขายอุปกรณ์แล้วไม่แน่ใจว่าสิ่งนั้นเรียกว่าอะไร ใช้ง ...more

ปลดล็อคแบบเดิม ๆ ในยุคดิจิทัลด้วย Digital Door Lock

คุณเคยประสบปัญหาเหล่านี้หรือไม่ ?? ลืมกุญแจบ้าน !! หรือ แม่กุญแจไขไม่ออก !! นวัตกรรมทันสมัยทางเลือกใหม่นี้ คุณจะลืมการล็อคบ้านแบบเดิม ๆ ไปเลย ยุคสมัยที่บ้านและคอนโดต้องเพิ่มความปลอดภัยในการล็อคประตู และขจัดปัญหาการล็อคบ้านหลายขั้นตอนเพื่อป้องกันการถูกโจรกรรม Digital Door Lock เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัยในการล็อคประตู Digital Door Lock คือ ระบบกลอนประตูอิเล็กทรอนิกส์ หรือเรียกว่า ...more

7 ข้อต้องรู้!! ก่อนเลือกติดตั้ง 'โซลาร์ รูฟท็อป'

หนึ่งในความสะดวกสบาย ที่สร้างความประหยัดจากค่าไฟฟ้าหลักของ Smart Home คือ บ้านที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อชะลอวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ก็ต้องเป็นบ้าน ที่อยู่อาศัยที่มีการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาเรือน หรือที่เรียกว่า โซลาร์ รูฟท็อป (Solar Rooftop) การติดตั้งโซลาร์เซลล์เป็นหนึ่งในวิถีใหม่ที่ดีกว่าเดิม เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าได้ในระยะยาว รวมทั้งยังได้ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย ...more

10 ประเภทกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ

ห้องน้ำ เป็นห้องที่มีข้อจำกัดมากมาย เนื่องจากมีความเปียกชื้นอยู่ตลอด ทำให้มีความเสี่ยงที่จะลื่นล้ม หรือเกิดเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียสะสมได้ง่าย ยิ่งไปกว่านั้นยังทำความสะอาดยาก ฉะนั้นนอกจากจะคำนึงถึงความสวยงามและน่าใช้งานแล้ว วิธีการเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำยังต้องพิจารณาอีกหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติ ความปลอดภัย การทำความสะอาด สีสัน ลวดลาย รวมถึงงบประมาณ ลองมาพิจารณา ข้อดี ข้อเสีย ของกระเบื้อ ...more

เทคโนโลยีกระเบื้องแก้วเปลี่ยนสีได้ตามอุณหภูมิ (Temperature-Reactive Tiles)

เทคโนโลยีกระเบื้องแก้วที่เปลี่ยนสีได้ตามอุณหภูมิพื้นผิวนี้ ผลิตโดย บริษัท Moving Color ซึ่งใช้ในหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทด้วย อาทิ โต๊ะ อ่างล่างมือ กระเบื้องปูพื้น และอื่น ๆ กระเบื้องนี้เมื่ออยู่ในอุณหภูมิห้องจะเป็นสีดำมันวาว แต่เมื่อคุณสัมผัสกระเบื้อง หรือกระเบื้องโดนแสงโดยตรง น้ำร้อน หรือวัตถุที่ร้อนก็จะเปลี่ยนเป็นสีสเปกตรัม ซึ่งจะเปลี่ยนสีไม่ซ้ำกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของน้ำที่สาดโดนกร ...more

อลูมิเนียมโปร่งใส (Transparent Aluminum)

ด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้เราสามารถผลิตอลูมิเนียมแบบใสได้จริงแล้ว ซึ่งผลิตมาจาก Aluminum-Based Ceramic ที่มีชื่อว่า Aluminum Oxynitride หรือที่รู้กันกันในชื่อ ‘ALON’ อลูมิเนียมใสขนาด 3.7 นิ้ว มีความทนทานสามารถหยุดลูกกระสุนปืนขนาด .50 ได้ เทียบกับกระจกลามิเนตที่ความหนาที่เท่ากันยังทำไม่ได้ การผลิตอลูมิเนียมใสเริ่มต้นจากการนำผง Aluminum สีขาวมาใส่ในเบ้าหล่อยางให้มีรูปร่างตาม ...more

เทคโนโลยีวัสดุก่อสร้างจากกรรมวิธีการผลิตเฮมพ์กรีตและเฮมพ์คอนกรีตจากแกนเฮมพ์ผสมเถ้าถ่านหิน

เฮมพ์กรีต (Hempcrete) หรือ เฮมพ์-ไลม์ (Hemp-Lime) ซึ่งเป็นชื่อขานเรียกทางแถบทวีปยุโรป ถูกพัฒนาขึ้นก่อนปีคริสตศักราช 1990 ที่ประเทศฝรั่งเศส เฮมพ์กรีตเป็นวัสดุก่อสร้างชีวภาพที่ได้จากการผสมแกนเฮมพ์หรือเส้นใยเฮมพ์กับปูนไลม์และน้ำ แต่ถ้าผสมร่วมกับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์และมวลรวมธรรมชาติจะมีชื่อเรียกเป็น เฮมพ์คอนกรีต (Hemp Concrete) สามารถอัดหรือหล่อขึ้นรูปโดยใช้แรงอัดหรือ ...more

‘โฟมโลหะ’ นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างที่พัฒนาโดยคนไทย

คนส่วนใหญ่มักนึกถึงโฟมที่ทำจากพลาสติก ตัวอย่างเช่น กล่องบรรจุอาหารโฟมกันกระแทก และข้อดีของโฟม คือ น้ำหนักเบาและเป็นฉนวนความร้อน แต่ปัจจุบันนี้ อุตสาหกรรมโลหะก็สามารถผลิตโฟมจากวัสดุโลหะได้ เรียกว่า โฟมโลหะ (Metal Foam) มีน้ำหนักน้อยกว่าโลหะตัน แต่แข็งแรงกว่าโฟมที่ทำจากวัสดุอื่น นอกจากนี้ ยังเป็นฉนวนกันความร้อนดูดซับเสียงได้อีกด้วย โฟมโลหะ เป็นวัสดุที่แข็งแรงกว่าโฟมที่ทำจากวัสดุอื่น และยังมีจุดเด ...more

ฉนวนกันความร้อนแอโรเจล (Aerogel Insulation)

ฉนวนกันความร้อนแอโรเจล (Aerogel Insulation)แอโรเจล (Aerogel) เป็นวัสดุเนื้อพรุนที่มีน้ำหนักเบามากจนได้รับการบันทึกใน Guinness World Records ว่าเป็นของแข็งที่มีความหนาแน่นน้อยที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับวัสดุแก้วที่เป็นของแข็งที่ทำจากซิลิกอนเหมือนกันแล้ว แอโรเจลมีความหนาแน่นน้อยกว่าแก้วถึงพันเท่า นอกจากนี้ แอโรเจลยังเป็นฉนวนความร้อนที่ดีที่สุดอีกด้วย กระบวนการผลิตเริ่มจากทำ Alcogel หรือวัสดุเจลแบบเปีย ...more

Self-Healing Concrete หรือ คอนกรีตซ่อมแซมตัวเอง

ปูนซีเมนต์เป็นหนึ่งในวัสดุก่อสร้างที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่มีส่วนที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ใหญ่ที่สุดเหมือนกัน ซึ่งเป็นอันตราย และเป็นปัญหาสำคัญระดับโลก ในวงการการก่อสร้างก็มักจะเกิดการปนเปื้อนสารเคมี หรือ น้ำที่มีการปนเปื้อนต่าง ๆ ที่จะสัมผัสกับเราโดยตรง

ถนนอัจฉริยะ (Smart Roads)

ถนนอัจฉริยะ (Smart Roads) ท่ามกลางกระแสการตื่นตัวเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งบนท้องถนนจริงกลับยังน้อย ส่วนหนึ่งนั้นเป็นผลมาจากความกังวลของผู้ใช้รถว่าแบตเตอรี่อาจหมดลงกลางทาง หนึ่งในแนวคิดใหม่จึงเกิดขึ้น คือ ถนนที่ทำหน้าที่เป็นที่ชาร์จไฟสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า บริษัทแห่งหนึ่งในนิวซีแลนด์ได้ให้ความสำคัญกับถนน โดยสร้าง ‘Power Pad’ ขนาดใหญ่ไว้ เพื่อชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่จอดอยู่แบบไร้ ...more

‘Transparent Wood’ แผ่นไม้โปร่งใส มองผ่านได้เหมือนกระจก

ไม้ถูกใช้เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างมานานหลายพันปี ซึ่งบรรดาสถาปนิกและนักวิศวกรรมต่างพากันมองหาวิธีการพัฒนาวัสดุชนิดนี้ เพื่อการใช้งานอย่างยั่งยืน ซึ่งรายงานใหม่จากการวิจัยได้เปิดเผยผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง เมื่อไม้ที่เราต่างคุ้นเคยสามารถกลายเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติโปร่งแสงได้ อีกหนึ่งความก้าวหน้าในวงการนักวิจัยวัสดุศาสตร์ เมื่อทีมงาน Dr. Liangbing Hu นักวิทยาศาสตร์ภาควิชาวิศกรรมวัสดุแห่ง The Universit ...more

‘สตีลไฟเบอร์’ นวัตกรรมคอนกรีตเพื่อเพิ่มความแข็งแรง

สตีลไฟเบอร์ (Steel Fiber) หรือ ใยเหล็กเสริมคอนกรีต คือวัสดุที่ทำมากจากเหล็กหรือเส้นลวดซึ่งมีการผลิตมากมาย โดยเส้นใยเหล็กที่ประกอบไปด้วยคาร์บอนจำนวนน้อย ผลิตขึ้นจากกระบวนการรีดเย็น ผลิตจากเส้นลวด (Rod) ตามมาตรฐาน UNI EN10016-1, 2, 4 หรือ UNI 10088-3 โดยมีการตัดปลายสองข้างให้มีลักษณะงอลง เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการยึดติดคอนกรีต เนื่องจากลักษณะดังกล่าวจะช่วยให้คอนกรีตมีความแข็งแรงมา ...more

เรียบง่ายแต่หรูหรา เมื่อ ‘ตู้เย็น’ กลายเป็นส่วนหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายใน

การตกแต่งบ้านอาจเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ เพราะมันคือสิ่งที่อยู่กับเราแทบทุกเวลา ตั้งแต่ตอนตื่นจนนอนหลับ เราจะอยู่ในสภาพบรรยากาศนั้นเกือบตลอดเวลา ซึ่งมันคงจะดี ถ้าได้ออกแบบการตกแต่งบ้านได้ด้วยตัวเองตามที่เราชอบ ‘ตู้เย็น’ แน่นอนว่าคืออุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ แต่ใครจะไปคิดล่ะว่าวันหนึ่งจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของ ‘สิ่งของตกแต่ง’ ภายในไปได้ ด้วยการออกแบบของ Seungji Mun นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชาวเกาหลี ...more

‘รางน้ำฝน’ เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน

‘รางน้ำฝน’ เป็นสิ่งที่คู่กันกับงานหลังคาและหลังคากันสาด รางน้ำฝนต้องตอบโจทย์การใช้งานเพื่อให้เราสามารถอาศัยอยู่ในบ้านช่วงฤดูฝนได้อย่างไร้กังวล ทั้งเรื่องน้ำฝนที่อาจกระเด็นไปยังพื้นที่ที่เราไม่ต้องการ หรือปัญหาน้ำไหลย้อนกลับมายังฝ้าเพดานที่อาจทำให้เกิดคราบน้ำ เชื้อรา ลุกลามจนเกิดการรั่วซึมไหลเข้ามาภายในบ้านในที่สุด และอีกปัญหาที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้ามความสัมพันธ์เพื่อนบ้านเป็นสิ่งที ...more

10 ทริค จัดหิ้งพระในบ้านให้เป็นสิริมงคล

10 ทริค จัดหิ้งพระในบ้านให้เป็นสิริมงคล บ้านแต่ละหลังย่อมมีหิ้งพระ หรือมากกว่านั้น อาจจะมีหิ้งเทพ หิ้งรูปบรรพบุรุษ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ แต่จะตั้งหิ้งพระไว้บริเวณใดของบ้านถึงเหมาะสมและเป็นมงคลกับชีวิตนั้น จึงรวบรวมคำแนะนำเรื่องการจัดหิ้งพระให้เหมาะสมและเป็นมงคลต่อเจ้าของบ้านมาให้ดูกัน 1. หมั่นดูแลหิ้งพระให้สะอาดอยู่เสมอ มีหลายจุดในบ้านที่เจ้าของบ้านให้ความสำคัญ แต่บางครั้งหลงลืมตำแหน่งของห ...more

‘Pura-case’ นวัตกรรมทำความสะอาดเสื้อผ้าง่าย ๆ ในบ้านคุณ

เมื่อเราออกนอกบ้าน เชื้อโรค รวมถึงแบคทีเรียมากมายติดตามตัวและเสื้อผ้าของเราโดยที่เรามองไม่เห็น จึงแทบไม่ได้สนใจว่าจะมีสิ่งแปลกปลอมใดติดตัวกลับบ้านมาบ้าง ยิ่งในยุคที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาแล้ว ยิ่งต้องระวังตัว ‘Pura-case’ ตัวต้นแบบจึงถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาเหล่านั้น ซึ่ง Pura-case คือ ตู้เก็บเสื้อผ้าที่ใช้แบตเตอรี่เป็นพลังงาน ตู้เก็บเสื้อผ้านี้ฟอกอากาศโดยใช้โอโซน ซึ่งส่วนใหญ่เอาไว้ ...more

6 เทคนิคการตกแต่งบ้านด้วยศาสตร์ ‘ฮวงจุ้ย’ เพื่อเสริมพลังทางการเงิน

ตามหลักฮวงจุ้ยนั้น พื้นที่ในบ้านมีความเชื่อมโยงกับเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิต ส่วนหนึ่ง คือ ‘จุดทรัพย์ในบ้าน’ หรือพื้นที่เกี่ยวกับการเงิน เราจะมีเคล็ดลับอย่างไรเสริมพลังด้านฮวงจุ้ยในตำแหน่งการเงินให้แข็งแรง มั่งคั่งมากยิ่งขึ้น หาพื้นที่การเงินของคุณ ซึ่งพื้นที่การเงินของแต่ละคนอาจแตกต่างกัน ถ้าเป็นหลักทั่วไป คือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านหรือสำนักงาน พื้นที่การเงินเป็นธาตุไม้ และสีของมันคือสีเขีย ...more

คอนกรีตเรืองแสง สินค้าสำคัญที่สามารถเปลี่ยนโฉมของโลกทั้งใบ

ซีเมนต์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้าง คอนกรีต ถือว่าเป็นสินค้าสำคัญในตลาดโลก ซึ่งในปี 2014 มีจำนวนการใช้มากถึง 4.3 พันล้านเมตริกตัน เม็ดเงินการซื้อขายในตลาดหลายหมื่นล้านบาท แต่มีนักวิทยาศาสตร์ชาวเม็กซิกันคนหนึ่ง ที่กำลังจะเปลี่ยนโฉมของอุตสาหกรรมซีเมนต์นี้ไปอย่างสิ้นเชิง เพราะเขาสามารถทำให้สินค้าตัวนี้เรืองแสงได้

HOW TO ตกแต่งบ้านให้มีความมินิมัล

HOW TO ตกแต่งบ้านให้มีความมินิมัล สไตล์การแต่งบ้านที่เรามักคุ้นหูกันตามยุคสมัยนี้ คือ แต่งบ้านแบบมินิมัลดิ แล้ว 'มินิมัล' คืออะไร จะแต่งออกมายังไง ใช้วัสดุ โทนสี แบบไหนถึงเรียกว่า มินิมัล ลองมาดูกัน คำว่า 'มินิมัล' หรือที่คนรู้จักผ่านคอนเซ็ปต์ ‘Less is More’ ‘น้อยแต่มาก’ เป็นปรัชญาและแนวการใช้ชีวิตที่มีที่มาจากพุทธนิกายเซนในญี่ปุ่น เน้นถึงเรื่องความเรียบง่ายและความกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมช ...more

รู้จัก ‘กระเบื้อง’ ก่อนเลือกใช้…จะได้ไม่ผิดหวัง

กระเบื้อง (Tile) เป็นอีกวัสดุที่สำคัญของบ้านที่จะมาช่วยเติมเต็มความสวยงาม เพราะนอกจากจะรู้ว่าการเบื้องสีไหนสวยแล้ว ต้องรู้ด้วยว่ากระเบื้องมีกี่ประเภท และแบบที่คุณกำลังเลือกอยู่นั้นเหมาะสมกับห้องที่คุณจะปูหรือไม่ หรือใช้ถูกจุดแล้วหรือยัง มาทำความรู้จักกระเบื้องแต่ละประเภทกันค่ะ กระเบื้องแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ได้ 6 ประเภท ดังนี้

เลือกเหล็กให้ถูกต้อง.. เพื่อบ้านที่แข็งแรง

เลือกเหล็กให้ถูกต้อง.. เพื่อบ้านที่แข็งแรง เรามักจะเปรียบเทียบสิ่งต่าง ๆ รอบตัวที่มีความคงทนแข็งแรงว่า ‘แข็งแรงเหมือนเหล็ก’ เป็นนัยสำคัญที่กำลังบอกว่า ‘เหล็ก’ คือ สัญลักษณ์ของความแข็งแรง หากลองสังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบตัวล้วนแล้ว ต่างก็มีส่วนประกอบของเหล็กเยอะบ้าง น้อยบ้าง ขึ้นอยู่กับขนาดและการใช้งาน เช่นเดียวกับ บ้าน อาคาร ตึก ถนน สะพาน ฯลฯ เหล็กก็เป็นส่วนหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของงานโครงสร้าง ที่ทำ ...more

ระบบโซล่าเซลล์แบบออนกริด

การมีพลังงานเท่าไรนั้นไม่ใช่ปัญหา แต่การมีพลังงานไม่พอใช้ต่างหากคือปัญหา ปัญหาการขาดแคลนพลังงานไม่ใช่เพียงแค่ปัญหาระดับชาติเท่านั้น แต่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับปัญหานี้ มาทำความรู้จัก ระบบออนกริดกัน ระบบออนกริด (On Grid) เป็นระบบพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดต่อเชื่อมระบบสายส่งจากการไฟฟ้า การผลิตไฟฟ้าระบบนี้จะมีแผงโซล่าเซลล์สำหรับกำเนิดไฟฟ้าต่อเข้ากับอินเวอร์เตอร์ แปลงจากไฟกระแสตรงเป็นไฟกระแสสลับ ต่อกับ ...more

เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell

เป็นที่ทราบกันดีว่าเกือบทุกกิจกรรมบนโลกนี้ ต้องพึ่งพาพลังงานจากไฟฟ้าเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการผลิตทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ โรงงานต่าง ๆ ทั้งที่ใช้เครื่องจักร ใช้หุ่นยนต์ AI มาเป็นผู้ควบคุมการผลิต รถยนต์ที่เคยใช้พลังงานจากน้ำมันก็เปลี่ยนมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า และแม้แต่ในออฟฟิศที่ทำงาน และบ้านของเรา ล้วนต้องใช้พลังงานไฟฟ้า เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เมื่อพลังงานไฟฟ้ามีความต้องการสูง ราคาก็จะแพงขึ้น ทุกคน ...more

เทคนิคดูแลบ้านให้พร้อมต้อนรับการมาของ ‘หน้าฝน’

เมื่อสายฝนเริ่มโปรยปราย พัดพาความฉ่ำเย็นมาให้บ้านของเรา หลายคนก็คงอยากดื่มด่ำไปกับบรรยากาศสดชื่น รับลมและละอองน้ำชุ่มฉ่ำในฤดูฝนนี้ หลังจากที่ต้องฝ่าแดดและลมร้อนกันมานาน แต่ก็อาจมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่มักมาพร้อมหน้าฝนอยู่บ้าง จึงมีวิธีเตรียมพร้อม รับมือ และแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในฤดูฝนนี้มาฝากกัน • ตรวจเช็คความสมบูรณ์หลังคา ฝ้า ผนัง 3 จุดสำคัญ ที่มักจะเป็นปัญหาอยู่ทุก ๆ ปี เจ้าของบ ...more

คิดซักนิด... ก่อนต่อเติมบ้าน

คิดซักนิด... ก่อนต่อเติมบ้าน สำหรับคนมีบ้าน การต่อเติมบ้าน ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่อยู่คู่กันมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่สร้างเอง หรือ บ้านที่ซื้อจากโครงการจัดสรร พออยู่อาศัยไประยะหนึ่งแล้ว ส่วนใหญ่มักจะมีการปรับปรุงบ้านในส่วนต่าง ๆ เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอย หรือรูปแบบที่ถูกใจมากขึ้น แต่ก่อนที่จะต่อเติมบ้าน อยากให้เจ้าของบ้านพิจารณาถึงเรื่องดังกล่าวต่อไปนี้เสียก่อน 1. ปรึกษาวิศวกรสักนิดก่อนคิดต่อเ ...more

มาทำความรู้จัก เหล็กกัลวาไนซ์

เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินชื่อ กัลวาไนซ์ ผ่านหูมาบ้าง แต่กัลวาไนซ์คืออะไร มีประโยชน์รวมถึงข้อดีอย่างไร และการชุบกัลวาไนซ์นั้นแตกต่างจากการชุบสังกะสีหรือไม่ มาหาคำตอบกัน กัลวาไนซ์ คือ อะไร ? กัลวาไนซ์ (Galvanize) เป็นหนึ่งในวิธีการเคลือบพื้นผิวเหล็กด้วยสังกะสี เพื่อป้องกันสนิม ซึ่งสามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น การเคลือบสังกะสีด้วยไฟฟ้า, การเคลือบด้วยวิธีทางกล, การพ่นเคลือบด้วยเปลวความร้อน, การทาด้วยสีฝ ...more

เคล็ดไม่ลับ… วิธีฉาบปูนซีเมนต์

เคล็ดไม่ลับ… วิธีฉาบปูนซีเมนต์ ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งสำหรับการฉาบปูนซีเมนต์ คือ รอยแตกร้าว ผนังอิฐไม่เรียบ ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากการวางแผนเตรียมการที่ไม่ถูกต้อง หรือปัจจัยอื่น ๆ เช่น คุณภาพของวัตถุดิบ ส่วนผสมที่ใช้ จึงขอแนะนำการเตรียมอุปกรณ์ และการฉาบผนังอิฐอย่างถูกวิธี ดังนี้ อุปกรณ์สำหรับงานฉาบปูนซีเมนต์ • เกรียงสามเหลี่ยม แบบสั้น หรือ แบบยาว • เกรียงเหล็ก เกรียงชัดมัน หรือ เกร ...more

10 อย่างต้องทำ เทคนิคป้องกันผนังแตกร้าว

10 อย่างต้องทำ เทคนิคป้องกันผนังแตกร้าว เมื่อพูดถึงบ้าน องค์ประกอบสำคัญของบ้านอย่างหนึ่งก็คือ ‘ผนัง’ ไม่ว่าจะเป็นบ้านแบบไหน ก็หนีไม่พ้นผนังที่ต้องใช้ปูนเป็นส่วนประกอบสำคัญ วันนี้มีเทคนิคดี ๆ เกี่ยวกับการทำงานผนังปูนทั้งก่อและฉาบ ทำอย่างไรให้ผนังปูนมีความแข็งแรง ทนทาน ไม่แตกร้าว อายุการใช้งานยาวนาน มาดูกันว่ามีวิธีใดบ้าง 1. ต้องนำอิฐแช่น้ำก่อนก่อ 1 ชั่วโมง การนำอิฐไปแช่น้ำ เพื่อให้อิฐดูดน้ำเข้ ...more

สถาปัตยกรรมแบบยั่งยืนด้วย คอนกรีตพรุน หรือ คอนกรีตแบบดูดซับน้ำได้ (Permeable Concrete)

สถาปัตยกรรมแบบยั่งยืนด้วย คอนกรีตพรุน หรือ คอนกรีตแบบดูดซับน้ำได้ (Permeable Concrete) หลายเมืองทั่วโลก มักประสบปัญหาน้ำท่วมขัง หรือระบายไม่ทันเมื่อเกิดฝนตกหนัก ปัจจุบันการออกแบบระบบระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังเริ่มเข้ามามีบทบาทในการจัดการปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมา ซึ่ง Permeable Concrete หรือคอนกรีตพรุน คือ คอนกรีตมวลเบาชนิดหนึ่งที่มีลักษณะพิเศษที่สามารถดูดซับน้ำได้ เพราะภายในเนื้อคอนกรีตมีปริมาณช ...more

เรื่องง่ายๆ… วิธีกำจัดรอยหมึกออกจากเฟอร์นิเจอร์

เรื่องง่ายๆ… วิธีกำจัดรอยหมึกออกจากเฟอร์นิเจอร์ บางคนอาจยอมรับได้กับรอยเปื้อนบนเฟอร์นิเจอร์ที่มาจากปากกา แต่สำหรับบางคนคิดอยากที่จะกำจัดมันออก ก่อนอื่นต้องรู้จักเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นว่าทำมาจากวัสดุใด ซึ่งสำคัญต่อการทำความสะอาด เพราะคุณจะรู้ว่า ควร หรือ ไม่ควร ใช้สิ่งใดในการกำจัดคราบหรือร่องรอยเหล่านั้น เมื่อคุณทราบแล้วว่าเฟอร์นิเจอร์ของคุณทำจากอะไร ไม่ว่าจะเป็นไม้ หรือ เบาะผ้า ควรเริ่มกำจัดจากจ ...more

Energy Transparent Glass นวัตกรรมกระจกใสพลังงานแสงอาทิตย์

Energy Transparent Glass นวัตกรรมกระจกใสพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยพื้นที่อยู่อาศัยที่จำกัดภายในเมือง เทรนด์การใช้ชีวิตแนวตั้ง (Vertical Living) จึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ธุรกิจการก่อสร้างอาคารสูงจึงเติบโตขึ้น และการออกแบบอาคารส่วนใหญ่มักเลือกใช้ ‘กระจกใส’ มาเป็นองค์ประกอบหลักเพื่อสร้างความโดดเด่นและทันสมัยให้อาคาร ทั้งยังทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกปลอดโปร่ง สามารถชมทัศนียภาพได้โดยรอบ แต่ด้วยความใสของกระจกน ...more

เอสซีจี อัพเดต 3 เทรนด์บ้านมาแรงปี 2563

เอสซีจี อัพเดต 3 เทรนด์บ้านมาแรงปี 2563 ‘เอสซีจี’ ในฐานะผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างครบวงจร ได้รวบรวม 3 เทรนด์บ้านมาแรงปี 2563 ที่จะมาตอบโจทย์การอยู่อาศัยในอนาคตระยะยาว เพราะ ‘บ้าน’ ไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัยแต่เป็นพื้นที่ในการใช้ชีวิต จึงควรสร้างหรือปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในบ้านให้สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านการอยู่อาศัยของสมาชิกทุกคนในระยะยาว 3 เทรนด์ดังกล่าว ได้แก่ เทรนด์บ้านอีโค เทรนด์บ้านสำหรับทุกค ...more

เสาเข็ม รากฐานสำคัญของบ้าน เรื่องน่ารู้ที่หลายคนมองข้าม

เสาเข็ม รากฐานสำคัญของบ้าน เรื่องน่ารู้ที่หลายคนมองข้าม เพราะ ‘เสาเข็ม’ เป็นหลักสำคัญของการสร้างบ้าน แต่น้อยคนนักที่จะรู้จักมันจริง ๆ ขอนำข้อมูลเกี่ยวกับ ‘เสาเข็ม’ ว่ามีประเภทอะไรบ้าง สำคัญอย่างไร ทำหน้าที่อะไร เสาเข็มแต่ละประเภทต่างกันอย่างไร เสาเข็มคืออะไร ? เสาเข็ม คือ วัสดุอย่างหนึ่งในงานก่อสร้างที่ทำหน้าที่ในการรับน้ำหนักของตัวสิ่งก่อสร้างเอาไว้ และกระจายน้ำหนักของสิ่งก่อสร้างนั้นๆ ไปยังช ...more

เทคโนโลยีพิมพ์ 3มิติ เทรนด์ก่อสร้างยุคใหม่

เทคโนโลยีพิมพ์ 3มิติ เทรนด์ก่อสร้างยุคใหม่ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศในทวีปต่าง ๆ และประเทศไทยเริ่มประสบปัญหาความซบเซาในอุตสาหกรรมการสร้างบ้านและอาคาร ซึ่งไม่สอดคล้องกับความต้องการและการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร สิ่งนี้มีส่วนทำให้เกิดวิกฤตกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ โครงการหมู่บ้าน หรือคอนโดมิเนียม ขยายตัวติดลบทุกกลุ่ม โดยเฉพาะคอนโดขายไม่ออก ผู้ประกอบการที่ต้องรับภาระ และใช้วิธีการสร้างบ้านแบบดั้งเดิ ...more

จีนใช้ 3D Printer สร้างสะพานโค้งยาวที่สุดในโลก

จีนใช้ 3D Printer สร้างสะพานโค้งยาวที่สุดในโลก ช่วงนี้เหมือนเป็นเทรนด์ทั่วโลกในการใช้นวัตกรรม 3D Printing พิมพ์คอนกรีตสร้างสิ่งก่อสร้าง โดยเฉพาะสร้างสะพานจากเครื่องพิมพ์สามมิติ เช่น สะพานในเซียงไฮ้ ศาสตราจารย์ ซู เว้ยเกา แห่งคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย Tsinghua ได้ออกแบบสะพานข้ามคลองตามรูปแบบสะพานโบราณเจ้าโจ้ว ซึ่งเป็นสะพานโบราณในช่วงราชวงศ์สุย (คศ.581 - 618) ซึ่งยังคงหลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน เ ...more

ผ้าม่านกั้นแอร์ ช่วยแบ่งห้อง-ประหยัดไฟ ประโยชน์มากกว่าที่คิด

ผ้าม่านกั้นแอร์ ช่วยแบ่งห้อง-ประหยัดไฟ ประโยชน์มากกว่าที่คิด ผ้าม่านกั้นแอร์ เป็นอีกหนึ่งของแต่งบ้าน ต่อเติมให้ห้องและบ้านของคุณให้มีฟังก์ชั่นการทำงานที่มีสไตล์ขึ้นมาอีกขั้น ถือเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งที่จะสามารถนำมาใช้งานได้ เพราะว่าราคาไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับต้องมาก่ออิฐ ฉาบปูน หรือทำผนังใหม่ เพื่อแบ่งห้อง รวมทั้งยังประหยัดเวลา และไม่ต้องมีช่างมืออาชีพเข้ามาดูแล แม้ว่าจะไม่สามารถกั้นได้ 1 ...more

‘นั่งร้าน’ อุปกรณ์ที่ช่วยให้การสร้างตึกสูงเป็นเรื่องง่าย

‘นั่งร้าน’ อุปกรณ์ที่ช่วยให้การสร้างตึกสูงเป็นเรื่องง่าย เรื่องการก่อสร้างหลายคนต้องรู้จักกับอุปกรณ์สำคัญในการช่วยให้การก่อสร้างในโปรเจคต่าง ๆ สำเร็จไปได้ด้วยดี นั่นคือ ‘นั่งร้าน’ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการซัพพอร์ตงานก่อสร้างให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น นั่งร้านสำคัญอย่างไร ? งานก่อสร้างส่วนใหญ่ต้องทำอยู่บนที่สูง ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้แรงงาน หัวหน้างาน รวมถึงวิศวกรที่ทำงานด้านก่อสร้างต่าง ๆ ไม่สามารถ ...more

‘ทองแดง’ มีค่ามากกว่าความงาม เพราะฆ่าเชื้อโรคได้

‘ทองแดง’ มีค่ามากกว่าความงาม เพราะฆ่าเชื้อโรคได้ เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2020 นักวิจัย Neeltje van Doremalen และทีมงาน ได้เผยแพร่ผลงานผ่านวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (The New England Journal of Medicine) เกี่ยวกับการศึกษาเปรียบเทียบอายุขัยของเชื้อไวรัสทั้งสองชนิด ระหว่างไวรัสโครานาสายพันธุ์ดั้งเดิม (SARS-CoV-1) และไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) บนพื้นผิวต่าง ๆ พบว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้สา ...more

5 เทรนด์การออกแบบบ้านปี 2020

5 เทรนด์การออกแบบบ้านปี 2020 เทรนด์การสร้างบ้าน หรือ ตกแต่งบ้านเปลี่ยนไปทุกปี ขึ้นอยู่กับปัจจัย องค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความชื่นชอบ ลักษณะการใช้งาน พื้นที่ใช้สอย หรือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็ตาม ลองมาดูกันว่า ปี 2020 นี้ เทรนด์การสร้างบ้าน หรือ ตกแต่งบ้านจะไปในทิศทางใด 1. มีขนาดเล็กแต่ใช้สอยคุ้มค่าจากรายงานของ IFDA หรือ International Furnishings and Design Association พบว่าผู้คนส่วนใหญ่ต้องก ...more

6 เคล็ดไม่ลับ!! วิธีประหยัดพลังงาน ลดค่าไฟภายในบ้าน

ทุกวันนี้ค่าไฟก็หลายพัน ไหนจะเปิดทั้งแอร์ ทีวี ตู้เย็น ไฟ เตารีด เยอะแยะไปหมด จะปิดบางอย่างก็ไม่ได้ แล้วจะมีวิธีไหนบ้างที่ช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ มาดูกัน…6 วิธีประหยัดค่าไฟ 1. หันมาใช้หลอดไฟ LED บอกลาหลอดเก่าแบบเก่าไปเลย เพราะหลอด LED มีประโยชน์เยอะมาก - มีอายุการใช้งานยาวนาน - ทนต่อแรงกระแทก และทนการกัดกร่อนได้ดี - ประหยัดค่าไฟ - ไม่เป็นอันตราย ไม่มีรังสีอัลตราไวโอเลตหรือ UV ที ...more

แนวทางการรับมือกับสถานการณ์ COVID-19 By บางบอน พลาสติค กรุ๊ป

วิกฤติใหม่ของโลกที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปี 2019 คือ การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 จากประเทศจีน และลุกลามไปยังประเทศอื่น ๆ ทำให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและทั่วโลกคุณภัทร บุญญลักษม์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บางบอน พลาสติค กรุ๊ป จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับงานฉีดขึ้นรูปพลาสติก รวมถึงการผลิตสินค้าประเภทอุตสาหกรรมรถยนต์ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนป ...more

ฉนวนกันร้อนแบบไหนดี

ช่วงหน้าร้อนถึงร้อนจัดแบบนี้ และนับวันจะอุณหภูมิจะยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากติดแอร์ เปิดพัดลมระบายอากาศ ปลูกต้นไม้ให้ร่มรื่นเย็นสบายแล้วนั้น ตัวเลือกหนึ่งที่ทำให้บ้านของเราเย็นลงได้บ้าง คือ การติดฉนวนกันความร้อนให้บ้านของเรานั่นเองฉนวนกันร้อน คือ วัสดุกันความร้อนให้กับตัวอาคาร ติดตั้งได้ทั้งบ้านเก่าและบ้านใหม่ ราคาไม่แพง ตำแหน่งที่ติดตั้งมี 2 ส่วน คือ ฝ้าเพดาน ทำหน้าที่กันความร้อนจากหลังคาบ้านโด ...more

พื้นไม้ลามิเนต

วัสดุปูพื้นบ้าน ที่นิยมนำมาปูพื้นภายในบ้าน และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คงหนีไม่พ้น พื้นไม้ลามิเนต (Laminated Wood Flooring) ซึ่งราคาถูกกว่าไม้จริง น้ำหนักเบา การติดตั้งทำได้ง่าย มีสีและลวดลายสวยงามให้เลือกสรร ผิวสัมผัสของวัสดุให้กลิ่นอายของธรรมชาติ อีกทั้งยังดูแลรักษาหรือทำความสะอาดง่าย ไม่ยุ่งยาก เรามารู้จักพื้นไม้ลามิเนตเพื่อพิจารณาในการเลือกตกแต่งบ้านกันลามิเนต คือกระบวนการผลิตวัสดุ โดยการเอา ...more

เมทัลชีท (Metal Sheet)

วัสดุที่นิยมนำมาสร้างหลังคาให้กับบ้านของเรานั้น หนึ่งในตัวเลือกที่นึกถึงนั้นต้องมี เมทัลชีท อย่างแน่นอน ซึ่งในปัจจุบันเมทัลชีทได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบรับกับสภาพภูมิอากาศบ้านเราเป็นอย่างดี อีกทั้ง เมทัลชีท ยังสามารถนำไปเป็นรั้ว ผนัง ฝ้า และอื่น ๆ ได้อีกหลายประเภทการใช้งาน ลองมาดูข้อดี ข้อเสีย ของเมทัลชีทกัน เพื่อพิจารณาดูว่าควรเลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ใดคุณสมบัติเมทัลชีทแผ่นโลหะรีดลอนหรือแผ่ ...more

ลดอุณหภูมิให้บ้าน

ภาวะโลกร้อนที่ขยายตัวไปทั่วโลกนั้น ทำให้อากาศบ้านเรานั้นอุณหภูมิเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปีนี้อากาศร้อนสุดๆ ปีหนึ่งก็ว่าได้ และคาดว่าจะร้อนเพิ่มขึ้นๆ ต่อเนื่องไปอีกในปีต่อไปข้างหน้า ลองมาดูบ้านในแบบต่างๆ ที่ช่วยให้บ้านของเราเย็นขึ้นกัน1. บ้านที่เป็นผนังก่ออิฐฉาบปูน จะมีการสะสมความร้อนที่ผนัง ควรหาวัสดุมาช่วยลดทอนความร้อนที่จะเข้าทางผนัง โดยให้ใช้โครงซีไลน์ (C-line) ติดบนผนังทุกระยะ 50 ซม. และกรุทับด้วยไม ...more

เคล็ดลับป้องกันบ้านให้ห่างไกลจากความชื้น

สภาพอากาศช่วงฤดูฝน อาจทำให้บ้านมีความชื้นมากเป็นพิเศษ ทำให้บ้านและอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านมีปัญหาเรื่องกลิ่นอับ แบคทีเรีย เชื้อรา ความเสียหายต่าง ๆ ลองมาดูเคล็ดลับให้บ้านห่างไกลความชื้นกัน1. ระบายอากาศภายในห้องห้องต่าง ๆ ภายในบ้านต้องระบายอากาศได้เป็นอย่างดี โดยการเปิดประตู หน้าต่าง เครื่องระบายอากาศ ไล่กลิ่นอับและความชื้น ถ้าหากภายในบ้านมีห้องที่เป็นมุมอับ อากาศไม่ถ่ายเท ควรจะเปิดพัดลมช่วยระบา ...more