A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

ADVERTORIALS

    

5 เทรนด์การออกแบบบ้านปี 2020



5 เทรนด์การออกแบบบ้านปี 2020



เทรนด์การสร้างบ้าน หรือ ตกแต่งบ้านเปลี่ยนไปทุกปี ขึ้นอยู่กับปัจจัย องค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความชื่นชอบ ลักษณะการใช้งาน พื้นที่ใช้สอย หรือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมก็ตาม ลองมาดูกันว่า ปี 2020 นี้ เทรนด์การสร้างบ้าน หรือ ตกแต่งบ้านจะไปในทิศทางใด



1. มีขนาดเล็กแต่ใช้สอยคุ้มค่า
จากรายงานของ IFDA หรือ International Furnishings and Design Association พบว่าผู้คนส่วนใหญ่ต้องการบ้านที่มีขนาดเล็กลง โดยอาจจะรวมห้องบางห้องเข้าด้วยกัน ในลักษณะการใช้งานแบบมัลติฟังก์ชัน แล้วลดทอนห้องบางห้องที่ไม่จำเป็นออก อย่างเช่น รวมห้องรับประทานอาหารกับห้องนั่งเล่นไว้เป็นห้องเดียวกัน



2. บ้านประหยัดพลังงาน
คำว่า ‘โปร่ง โล่ง สบาย’ น่าจะเป็นนิยามของการออกแบบและตกแต่งบ้านได้ดีที่สุดของบ้านประเภทนี้ ซึ่งเน้นการลดใช้พลังงาน และใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดความคุ้มค่าที่ไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากการออกแบบบ้านที่เน้นวิถีทางธรรมชาติแล้ว การตกแต่งภายในบ้านจะต้องเอื้ออำนวยทำให้เกิดความเย็นด้วยเช่นกัน โดยอาจจะใช้วิธีกลไกและเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงานในบ้าน เป็นต้น



3. บ้านอัจฉริยะ
เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์นี้กำลังเริ่มต้นในปัจจุบัน และน่าจะกลายเป็นไลฟ์สไตล์ปกติในอนาคตอย่างแน่นอน นั่นหมายถึงปี 2020 บ้านที่สร้างขึ้นใหม่ทุกหลังจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบางอย่าง เช่น การสั่งการด้วยเสียง การควบคุมระบบไฟด้วยรีโมต หรือแม้แต่ Gesture Control เพราะฉะนั้นการตกแต่งบ้านประเภทนี้จึงเป็นสไตล์โมเดิร์นล้ำยุคหรือคงความคลาสสิกที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยก็ได้



4. บ้านอิงธรรมชาติ
เมื่อวิถีชีวิตปัจจุบันนั้นมีแต่ความวุ่นวายและเร่งรีบ ดังนั้น การได้ใช้ชีวิตพักผ่อนในบ้านที่หวนคืนกลับสู่ธรรมชาติย่อมเป็นความสุขทางใจที่ดีไม่น้อย ตั้งแต่การสร้างบ้านแบบเปิดโล่งรับลมและแสงธรรมชาติ การออกแบบตกแต่งภายในบ้านที่เน้นวัสดุธรรมชาติเป็นหลัก การแบ่งพื้นที่สำหรับปลูกผักทำสวนที่ดูแลง่าย เพื่อจะได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติได้ทุกวัน



5. บ้านสำหรับผู้สูงอายุ
ในประเทศไทยมีจำนวนประชากรที่เป็นสัดส่วนของผู้สูงอายุมากที่สุดในอาเซียน ซึ่งคิดเป็นจำนวนมากถึงร้อยละ 10 จากจำนวนประชากรทั้งหมด และในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีจำนวนผู้สูงอายุมากถึงร้อยละ 20 หากนับต่อไปอีก 20 ปีข้างหน้าก็จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างยิ่งยวดหรือมีประชากรผู้สูงอายุมากกว่าร้อยละ 25 ของจำนวนประชากรทั้งหมด เพราะฉะนั้นการสร้างบ้านและออกแบบตกแต่งแต่งบ้านจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนข้อปลีกย่อยต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุมากขึ้นนั่นเอง

ขอบคุณบทความจาก: www.atindesign.com/trend-5-style-2020