A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

ADVERTORIALS

    

Smart Home บ้านอัจฉริยะตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย



เทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยเชื่อมตัวคุณและอุปกรณ์ของบ้าน ให้คุณสามารถสั่งการอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ภายในบ้านได้ดั่งคนรู้ใจ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถตรวจเช็คได้ง่าย ๆ เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือสมาร์ตโฟนหรือแท็บเลต เทคโนโลยีเหล่านี้สามารถอำนวยความสะดวก สบาย ความปลอดภัยให้กับบ้านของคุณมากยิ่งขึ้น



Smart Home หรือ บ้านอัจฉริยะ คือ ระบบของบ้านที่ใช้เทคโนโลยีเชื่อมต่อเข้ากับเหล่าอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือ ระบบรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ ภายในบ้านผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยผู้อยู่อาศัยสามารถควบคุมอุปกรณ์และระบบเหล่านั้นได้ทั้งจากภายในและภายนอกบ้านได้ อาทิเช่น สั่งการผ่านสมาร์ตโฟน หรือ ใช้เสียงพูดสั่งการ เพื่ออำนวยความสะดวก สบาย ความทันสมัยให้กับผู้อยู่อาศัย

อินเตอร์เน็ต คือ ปัจจัยหลักที่ทำให้บ้านอัจฉริยะได้รับการยอมรับและใช้งานอย่างกว้างขวาง เมื่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตครอบคลุม การใช้งานอุปกรณ์ Smart Home ที่ส่วนมากต้องอาศัย WIFI เป็นหลัก ก็สามารถทำได้อย่างเต็มที่

เทคโนโลยี Smart Home มีผู้นำมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งเป็นผลิตภัณฑ์แบบชิ้นเดียว หรือ เป็นระบบที่นำอุปกรณ์มาเชื่อมต่อกัน เช่น ระบบการควบคุมรีโมทคอนโทรล (Remote Control), ระบบไฟแสงสว่าง (Lighting System), ระบบควบคุมการใช้ไฟฟ้า (Electric Power), ระบบรักษาความปลอดภัย (Home Security), ระบบตรวจจับควัน (Smoke Detect) หรือ การรั่วของแก๊ส (Gas Leak) หรือ การรั่วของน้ำ (Water Leak), ระบบการติดตามเกี่ยวกับสุขภาพของผู้อยู่อาศัย (Health Monitoring System) เป็นต้น

• Control & Connectivity (อุปกรณ์สำหรับควบคุม)
อุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เป็นอุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่อและควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าย่อย ๆ เช่น ปลั๊กไฟอัจฉริยะที่สามารถติดตั้งและใช้งานได้ทันที อุปกรณ์ IoT ที่ติดตั้งตามเครื่องใช้ไฟฟ้าและหลอดไฟ สนับสนุนให้สามารถทำงานได้แบบอัตโนมัติ รวมไปถึงอุปกรณ์สั่งการอย่าง Alexa, Amazon Echo และ Google Home ด้วย

• Smart Appliances (เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ)
นอกจาก Smart TV หรือ Air Conditioner ยังครอบคลุมถึงตู้เย็น เตาอบ เครื่องชงกาแฟ เครื่องปั่นน้ำผลไม้ และเครื่องล้างจาน ซึ่งอุปกรณ์ที่กล่าวมาก็ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากราคาไม่สูงมาก สามารถจับต้องได้

• Security Devices (ระบบรักษาความปลอดภัย)
อุปกรณ์ประเภท กล้องวงจรปิด ประตู หน้าต่างอัตโนมัติ เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่น่าจับตามอง เนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับกล้องและ IoT พัฒนาไปไกล ทำให้บ้านสมัยใหม่มักมีการติดอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย

• Lighting Control (ระบบไฟอัจฉริยะ)
ระบบไฟเป็นระบบพื้นฐานสำหรับ Smart Home ที่สร้างความสะดวกสบายในทุกแง่มุม มีทั้งไฟอัตโนมัติ ตั้งเวลา และการควบคุมไฟส่องสว่างผ่าน Smart Phone ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับคนที่ต้องการประหยัด หรือต้องการสร้างความทันสมัยภายในบ้าน

นอกจากอุปกรณ์ที่กล่าวมาแล้ว ปัจจุบันยังมีการผสมผสานเทคโนโลยีเพื่อการใช้งานในบ้านมากขึ้น เช่น การสร้าง Smart Mirror ที่สามารถสั่งการอุปกรณ์ภายในบ้าน มีหน้าปัดบอกเวลา หรือ Smart Speaker ที่รวมระบบภายในบ้านและทำการสั่งการด้วยเสียงจากอุปกรณ์หนึ่งเดียว



เทคโนโลยีอัจฉริยะที่ช่วยตอบโจทย์ความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในการใช้ชีวิต
• Google Home ลำโพงที่ทำงานด้วยคำสั่งเสียง สตรีมเพลงได้จากทุกที่ที่คุณชื่นชอบ สามารถถามข้อมูลต่าง ๆ ค้นหาข้อมูลและตอบโต้ได้ทันที อีกทั้งยังสามารถสั่งการ Smart Home Device ต่าง ๆ ที่ติดตั้งภายในบ้านได้อีกด้วย

• Smart Plug ปลั๊กไฟอัจฉริยะ ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน มีความปลอดภัยสูง สามารถควบคุมการใช้งานได้ผ่านสมาร์ตโฟน สั่งเปิด-ปิดปลั๊กไฟได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม มาพร้อมระบบเตือนภัย อุปกรณ์เซนเซอร์ต่าง ๆ แบบ Real-Time

• Smart Light Bulbs หลอดไฟอัจฉริยะ สามารถเปลี่ยนสีได้ สั่งการผ่านสมาร์ตโฟน ตั้งเวลาเปิด-ปิดอัตโนมัติได้ และยังประหยัดไฟกว่าหลอดแบบทั่วไปอีกด้วย

• Smart Sensor เครื่องตรวจจับอัจฉริยะ ทำหน้าที่ตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของวัตถุ และสิ่งของต่าง ๆ มาประมวลผลและสั่งการ เช่น ระบบเซนเซอร์การเปิด-ปิดไฟ ระบบเตือนไฟไหม้เมื่อเซนเซอร์ตรวจจับความร้อนที่ผิดปกติ แจ้งเตือนอนุภาคฝุ่นภายในที่อยู่อาศัย เป็นต้น

• Smart Camera กล้องวงจรปิดอัจฉริยะ มีฟังก์ชันพิเศษอย่างการตรวจจับการเคลื่อนไหว Motion Detection และแสดงผลแบบ Real-Time

• Digital Door Lock กลอนประตูอัจฉริยะ ไม่จำเป็นต้องพกกุญแจอีกต่อไป สามารถตั้งการปิด-เปิดได้หลากหลายรูปแบบ เช่น รหัสผ่าน การ์ด สแกนลายนิ้วมือ รีโมท ระบบบลูทูธ (เมื่อเจ้าของห้องเดินมาใกล้ก็จะปลดล็อคให้เองอัตโนมัติ) หรือ แอปพลิเคชันบนมือถือ เพื่อควบคุมการล็อกประตูอัจฉริยะในระยะไกลได้อีกด้วย

• Robotic Vacuum Cleaner เครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะ ทำงานแบบอัตโนมัติได้แม้ไม่อยู่บ้าน สั่งงานผ่านสมาร์ตโฟนได้ทันที ด้วยระบบการสำรวจพื้นที่แบบเฉพาะตัว ทำให้สามารถทำความสะอาดได้ทุกซอกทุกมุมของบ้าน

• Water Leak Detection มีฟังก์ชันทำให้คุณสามารถรู้การรั่วไหลของน้ำในบ้านได้ผ่านทางสมาร์ตโฟน นอกจากจะทำการตรวจสอบระบบการจ่ายน้ำในแต่ละจุดภายในบ้านแล้ว ยังสามารถวัดอุณหภูมิของน้ำได้ด้วย

เทคโนโลยีที่กล่าวมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบอัจฉริยะในรูปแบบต่าง ๆ ที่จะช่วยตอบโจทย์ความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น



ประโยชน์ของ Smart Home
1. Fast - สั่งงานง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ ไม่ว่าจะเป็น Smart TV, Smart Refrigerator สามารถสั่งงานผ่านทาง Smart Phone หรือ Tablet ได้ รวมไปถึงการเปิด-ปิดไฟ ล็อก-ปลดล็อกประตูบ้าน

2. Safety - ความปลอดภัยสูง ช่วยให้เราสามารถตรวจสอบ การเข้า-ออกบ้าน หรือ ตรวจสอบประตูหรือหน้าต่างที่ลืมปิดหรือไม่ได้ล็อก รวมถึงการติดตั้งระบบเปิด-ปิดประตูที่มีระบบล็อกอัตโนมัติ โดยสามารถล็อกผ่านมือถือหรือตั้งระบบไว้ล่วงหน้าได้ อีกทั้งระบบกล้องวงจรปิดที่สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวและแจ้งเตือนหากมีสิ่งผิดปกติเวลาที่ไม่อยู่บ้าน ช่วยป้องกันอันตรายให้ชีวิตและทรัพย์สินของเราได้เป็นอย่างดี ทำให้รู้สึกอุ่นใจเมื่อไม่อยู่บ้านอีกด้วย

3. Easy - ใช้งานง่าย ทุกคนในบ้านสามารถใช้งานเทคโนโลยีนี้ได้ มีระบบสั่งการที่หลากหลาย ผู้สูงอายุก็สามารถใช้งานได้ เพราะมีระบบสั่งงานด้วยเสียง ไม่ว่าจะเป็นเปิด-ปิด ไฟ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถทำได้อย่างง่ายดายและสะดวก

4. Save Energy - ประหยัดพลังงาน การใช้เซนเซอร์ในการเปิด-ปิดไฟ เริ่มถูกใช้งานมากขึ้น เนื่องจากช่วยประหยัดพลังงานได้มาก ไม่ต้องกังวลว่าจะลืมปิดไฟด้วย และยังมีการปรับให้เข้ากับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของแต่ละคน เช่น ปรับอุณหภูมิแอร์ให้เหมาะสม เปิด-ปิดหน้าต่างอัตโนมัติเพื่อลดความร้อนภายในบ้าน เพื่อให้การประหยัดพลังงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

5. Safe Cost อ้างอิงตามรายงานจากจาก US Environmental Protection Agency พบว่าผู้ที่ใช้ Smart Home ภายในบ้าน สามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้อย่างน้อย 10 – 30%

ความฉลาดของ Smart Home ยังสามารถทำงานอัตโนมัติตามสถานการณ์ได้ เช่น ตั้งนาฬิกาปลุก แล้วเปิดเพลง เปิดไฟ หรือ เปิดแอร์ เปิดไฟ เปิดเพลงเบา ๆ ก่อนที่เราจะกลับถึงบ้าน เพื่อให้ได้อุณหภูมิที่เย็นสบายพอดีเมื่อมาถึงบ้าน เป็นต้น

สิ่งที่ทำให้ Smart Home โดดเด่น นอกจากจะเป็นการสั่งการที่ง่าย การทำงานแบบอัตโนมัติ อุปกรณ์ต่าง ๆ ยังมีการเก็บข้อมูลและแสดงข้อมูลเพื่อสนับสนุนให้การอยู่อาศัยในชีวิตประจำวันสะดวกมากขึ้น เช่น การเก็บข้อมูลบุคคลที่เดินผ่านประตูของกล้องวงจรปิด และการเก็บข้อมูลอุปกรณ์ที่มักถูกเปิดทิ้งภายในบ้านเพื่อแสดงให้ผู้อยู่อาศัยได้เห็น

นอกจากเทคโนโลยีที่เป็นระบบของบ้าน ยังมีการปรับใช้เทคโนโลยีเข้ากับอาคารประเภทอื่น ๆ เช่น สำนักงาน ห้างสรรพสินค้า เป็นรูปแบบ Smart Building ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน ตัวอย่างอาคารสำนักงาน Energy Complex (EnCo) ในกลุ่ม ปตท. ที่มีการออกแบบและใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ พัฒนาและปรับปรุงให้เป็น Smart Building เพื่อตอบโจทย์การทำงานของคนรุ่นใหม่

ในอนาคตอาจจะได้พบเห็นบ้านอัจฉริยะเพิ่มขึ้น เนื่องจากทำให้การใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้อยู่อาศัยนั้นสะดวกสบาย ทั้งในด้านของการอยู่อาศัย ความปลอดภัย หรือการประหยัดไฟ แต่เมื่อมีข้อดีแล้วก็ต้องมีข้อเสียที่ผู้ใช้ต้องคอยระมัดระวัง และเลือกใช้ระบบที่สามารถไว้วางใจได้ เพื่อความปลอดภัยให้กับบ้านของคุณ



ขอบคุณที่มาโดย : PTT ExpresSo (Express Solution) , MOBILEDISTA , SMART HOME PRO , Ribbiebo จาก AT INDY , AIS Design Center , AREEYA PROPERTY

ขอบคุณภาพโดย :
• rawpixel.com จาก Freepik
- https://www.freepik.com/free-photo/digital-tablet-screen-with-smart-home-controller-wooden-table_12196880.htm#page=1&query=Smart%20Home&position=0&from_view=search
- https://www.freepik.com/free-photo/smart-speaker-house-control-innovative-technology_15477514.htm#page=1&query=Smart%20Home&position=2&from_view=search

• Freepik - https://www.freepik.com/free-photo/woman-activating-robot-cleaner_15056560.htm#page=1&query=Robotic%20Vacuum%20Cleaner&position=11&from_view=search


บทความน่าสนใจ :
ปลดล็อคแบบเดิม ๆ ในยุคดิจิทัลด้วย Digital Door Lock

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่