A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

ADVERTORIALS

    

10 ทริค จัดหิ้งพระในบ้านให้เป็นสิริมงคล



10 ทริค จัดหิ้งพระในบ้านให้เป็นสิริมงคล




บ้านแต่ละหลังย่อมมีหิ้งพระ หรือมากกว่านั้น อาจจะมีหิ้งเทพ หิ้งรูปบรรพบุรุษ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ แต่จะตั้งหิ้งพระไว้บริเวณใดของบ้านถึงเหมาะสมและเป็นมงคลกับชีวิตนั้น จึงรวบรวมคำแนะนำเรื่องการจัดหิ้งพระให้เหมาะสมและเป็นมงคลต่อเจ้าของบ้านมาให้ดูกัน

1. หมั่นดูแลหิ้งพระให้สะอาดอยู่เสมอ
มีหลายจุดในบ้านที่เจ้าของบ้านให้ความสำคัญ แต่บางครั้งหลงลืมตำแหน่งของหิ้งพระ ดังนั้น ควรหมั่นเช็ดทำความสะอาดองค์พระหรือรูปเทพ เพราะหากองค์พระหรือรูปเทพมีฝุ่นจับ เชื่อว่าจะทำให้คนในบ้านเจ็บป่วย นอกจากนั้นควรหมั่นเปลี่ยนน้ำและดอกไม้ในแจกันบูชา เพื่อให้ชีวิตของคนในบ้านสดชื่น แจ่มใสอยู่ตลอดเวลา

2. เลือกตำแหน่งที่สงบ
หิ้งพระควรตั้งอยู่ในพื้นที่ที่สงบ ไร้เสียงรบกวน จอแจ เช่น บางบ้านประดับหิ้งพระไว้บริเวณประตูเข้า-ออก ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าคนในบ้านจะพบแต่ความวุ่นวาย

3. หิ้งพระไม่ควรติดตั้งผนังเดียวกับห้องน้ำหรือห้องครัว
ตามความเชื่อที่ว่า หิ้งพระไม่ควรติดผนังเดียวกับห้องน้ำหรือห้องครัว รวมถึงไม่ควรหันหน้าหิ้งพระหรือหิ้งบูชาไปตรงกับประตูห้องน้ำหรือห้องครัว เพราะจะทำให้คนในบ้านเจ็บป่วย มีเรื่องขัดแย้งหรือเงินทองรั่วไหล

4. หิ้งพระบนหลังตู้ควรสูงกว่าศีรษะ
หากคุณพักอาศัยในคอนโดมิเนียมหรืออพาร์ตเมนต์ หิ้งพระควรอยู่สูงกว่าศีรษะ เพราะมันเกี่ยวพันกับความเจริญก้าวหน้า อาชีพการงาน

5. ห้องพระ ควรเป็นห้องพระเท่านั้น
ห้องพระ คือ ห้องสำหรับตั้งบูชาพระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพียงอย่างเดียว ไม่ควรใช้ห้องพระไว้เก็บข้าวของชนิดอื่น ๆ รวมทั้งห้องพระไม่ควรอยู่ติดกับห้องน้ำหรือมีประตูตรงกับห้องน้ำ

6. หิ้งพระไม่ควรตั้งอยู่ปลายเตียง
หากไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรตั้งหิ้งบูชาไว้ในห้องนอน เนื่องจากเราอาจมีกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อหน้าหิ้งพระ เช่น การเปลี่ยนเสื้อผ้า หรือการร่วมหลับนอนของคู่สามี-ภรรยา อีกทั้งยังไม่ควรหันหน้าหิ้งพระไปยังทิศที่เตียงตั้งอยู่ด้วย

7. ห้องรับแขกไม่ใช่ที่ตั้งของหิ้งบูชา
อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าหิ้งพระควรตั้งอยู่ในห้องที่ค่อนข้างมีบรรยากาศสงบ

8. บนหิ้งพระควรมีองค์พระหรือองค์เทพเป็นจำนวนเลขคี่

9. หลีกเลี่ยงการตั้งหิ้งบูชาไว้ใต้คาน
เพราะหมายถึงดวงชะตาของเจ้าของบ้านอาจถูกกดทับ และมักมีเรื่องให้ปวดหัวอยู่เสมอ

10. หิ้งพระควรตั้งอยู่ในมุมที่เป็นสัดส่วน
ไม่ใช่ว่าเมื่ออยู่นอกบ้านแล้วสามารถมองเห็นหิ้งพระในบ้านอย่างชัดเจน เช่นนั้นถือว่าไม่ดี


ขอบคุณบทความจาก https://www.sanook.com/home/9521
ขอบคุณรูปภาพจาก https://home.kapook.com/view92333.html