A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

ADVERTORIALS

    

พื้นไม้ลามิเนต



วัสดุปูพื้นบ้าน ที่นิยมนำมาปูพื้นภายในบ้าน และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คงหนีไม่พ้น พื้นไม้ลามิเนต (Laminated Wood Flooring) ซึ่งราคาถูกกว่าไม้จริง น้ำหนักเบา การติดตั้งทำได้ง่าย มีสีและลวดลายสวยงามให้เลือกสรร ผิวสัมผัสของวัสดุให้กลิ่นอายของธรรมชาติ อีกทั้งยังดูแลรักษาหรือทำความสะอาดง่าย ไม่ยุ่งยาก เรามารู้จักพื้นไม้ลามิเนตเพื่อพิจารณาในการเลือกตกแต่งบ้านกัน



ลามิเนต คือกระบวนการผลิตวัสดุ โดยการเอาแผ่นวัสดุอาจจะเหมือนหรือต่างกัน ซ้อนกันเป็นชั้น ๆ แล้วอัดประกอบขึ้นมาเป็นวัสดุใหม่ เช่น พื้นไม้ลามิเนต นั่นคือ การนำเอาวัสดุต่าง ๆ เช่น ไม้ กระดาษพิมพ์ลาย หรือฟิล์ม มาซ้อนกันเป็นชั้น ๆ แล้วอัดกันออกมาเป็นแผ่นเพื่อให้ได้วัสดุแผ่นเดียว

คุณสมบัติและประโยชน์ในการนำไปใช้งาน
1. ทนต่อรอยขีดข่วน หรือกระทั่งกรงเล็บของสัตว์เลี้ยง
2. ทนต่อแรงตกหรือกดกระแทก
3. ทนความร้อนของก้นบุหรี่ และคราบของนิโคตินสามารถเช็ดออกได้โดยง่าย
4. ไม่เป็นคราบ สามารถเช็ดออกได้ง่าย
5. สีและลายไม่ซีดจาง แม้จากการตากแดดโดยตรงก็ตาม
6. ดูแลรักษาความสะอาดง่าย และทนต่อน้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ ที่ใช้ภายในบ้าน ไม่สามารถทำให้ผิวหน้าเป็นรอยได้
7. ปลอดภัย เนื่องจากพื้นลามิเนตไม่มีขั้นตอนการผลิตที่ต้องใช้สาร Dioxins จึงปลอดภัยต่อสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และด้วยพื้นผิวที่สะอาดถูกสุขอนามัยไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้
8. แข็งแรงมาก แม้การเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ก็ไม่ทำให้เกิดรอย (หากวางของหนัก ๆ บนพื้น ควรใช้สักหลาดรองส่วนที่สัมผัสกับพื้น)
9. ติดตั้งได้ง่ายและเร็ว สามารถติดตั้งทับบนพื้นเดิมได้เลย

ข้อดีของพื้นไม้ลามิเนต คือ สามารถเลือกสีหรือลายไม้ตามแบบที่เราต้องการได้ ส่วนมากพื้นไม้ลามิเนตหนึ่งแผ่น จะประกอบด้วยชั้นต่าง ๆ กัน 3 - 4 ชั้น แล้วนำมาอัดด้วยแรงดันและความร้อนสูง ทำให้มีการพองและหดตัวน้อยกว่าไม้จริงหลายเท่า

ข้อเสียของพื้นไม้ลามิเนต คือ อายุการใช้งานสั้นกว่าไม้จริง ไม่เหมาะสำหรับห้องที่มีความชื้นสูง และผิวสัมผัสเวลาเดินไม่เหมือนไม้จริง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรระวังสำหรับวัสดุปูพื้นลามิเนต คือ หากโดนน้ำหรือน้ำหกลงพื้น ต้องรีบเช็ดให้แห้ง อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน จะทำให้พื้นเป็นลอนได้ และไม่ควรใช้น้ำยาหรือสารเคมีใด ๆ ทำความสะอาดพื้น เพราะอาจจะทำให้พื้นเสียหายได้

ขอบคุณที่มา https://www.wazzadu.com/article/593
ขอบคุณรูป https://all-free-download.com/free-photos/download/furnishings-for-highdefinition-picture-16_167740.html