A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

ADVERTORIALS

    

รู้จัก ‘กระเบื้อง’ ก่อนเลือกใช้…จะได้ไม่ผิดหวัง



กระเบื้อง (Tile) เป็นอีกวัสดุที่สำคัญของบ้านที่จะมาช่วยเติมเต็มความสวยงาม เพราะนอกจากจะรู้ว่าการเบื้องสีไหนสวยแล้ว ต้องรู้ด้วยว่ากระเบื้องมีกี่ประเภท และแบบที่คุณกำลังเลือกอยู่นั้นเหมาะสมกับห้องที่คุณจะปูหรือไม่ หรือใช้ถูกจุดแล้วหรือยัง มาทำความรู้จักกระเบื้องแต่ละประเภทกันค่ะ

กระเบื้องแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ได้ 6 ประเภท ดังนี้



1. กระเบื้องเซรามิก (Ceramic Tile)
กระเบื้องแบบเซรามิก เป็นกระเบื้องที่ผ่านการเผา 1 หรือ 2 ครั้ง และนำเอามามาขึ้นรูป จากนั้นจึงทำการเคลือบผิวเพื่อทำให้เกิดลวดลายของกระเบื้องที่สวยงาม เป็นกระเบื้องที่มีขนาดหลากหลาย และมีโทนสีสไตล์ต่าง ๆ ให้เลือกใช้มากที่สุด สามารถใช้เพื่อตกแต่งบ้านได้ง่ายและสะดวก เมื่อทำการเคลือบเงาแล้วจะมีความสวยงาม ปูพื้นในห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก ได้เป็นอย่างดี



2. กระเบื้องโมเสค (Mosaic Tile)
กระเบื้องแบบโมเสคื เป็นกระเบื้องชิ้นเล็ก ๆ ที่มาติดกันบนแผ่นตาข่ายรองรวมออกมาเป็นกระเบื้องแผ่น มีสีสันที่สวยงาม กันน้ำได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญ คือ ด้วยความที่เป็นแผ่นเล็ก ๆ มาติดกันจึงทำให้มีร่องให้น้ำไหลผ่านเป็นจำนวนมาก ข้อดี คือ ช่วยในการไหลของน้ำได้ ทำให้กระเบื้องโมเสคจึงเหมาะกับการไปติดในห้องน้ำและพื้นที่มีขนาดเล็กรวมถึงโค้งมน เช่น สระว่ายน้ำ



3. กระเบื้องแกรนิตโต้ (Granito Tile)
กระเบื้องแกรนิตโต้ เป็นกระเบื้องที่มีการผลิตโดยการนำเอาผงของหินแกรนิตมาผ่านกระบวนเผาด้วยความร้อนสูง แล้วขึ้นรูปเป็นแผ่นกระเบื้อง กระเบื้องแกรนิตโต้มีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก และด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้กระเบื้องแกรนิตโต้มีสีสันและขนาดให้เลือกอย่างหลากหลาย ราคาของกระเบื้องแกรนิตโต้จะขึ้นอยู่กับคุณภาพ ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปจากส่วนผสม ทั้งความคงทนและความสวยงาม ผู้ผลิตบางรายอาจจะมีการใส่ปริมาณผงแกรนิตที่แตกต่างออกไป ขึ้นอยู่กับสูตรในการผลิต ทำให้กระเบื้องแกรนิตโต้นั้นมีเกรดคุณภาพและราคาขึ้นอยู่กับคุณภาพและกระบวนการผลิตด้วย



4. กระเบื้องหินอ่อน (Marble Tile)
ถ้าพูดถึงความสวยงามและความหรูหรา แน่นอนว่าประเภทกระเบื้องที่จะโผล่ขึ้นมาในความคิดของหลาย ๆ คน ก็คือกระเบื้องหินอ่อน สาเหตุเป็นเพราะว่าชนิดกระเบื้องแบบนี้มีความสวยงามและมีความทนทานที่ดีมาก ๆ เป็นกระเบื้องที่สามารถตกแต่งสถานที่ให้มีความสวยงามและดูหรูหราขึ้นมาได้เป็นอย่างมหัศจรรย์ เมื่อผ่านการเคลือบเงาแล้วจะมีความสวยงาม สามารถกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ประเภทกระเบื้องแบบนี้จึงสามารถนำไปปูพื้นในห้องต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย กระเบื้องปูพื้นแบบหินอ่อนเหมาะสำหรับคนที่หลงใหลและชอบในลายของหินอ่อน เพราะให้ความรู้สึกหรูหรา สวยงาม มีระดับ และอีกหนึ่งจุดเด่นของกระเบื้องหินอ่อน คือ ให้ความเย็นที่สามารถสัมผัสได้เวลาเหยียบลงไป หรือ เวลาที่ผู้อยู่อาศัยอยู่ในห้อง



5. กระเบื้องดินเผา (Earthenware Tile)
กระเบื้องแบบดินเผาเป็นอีก 1 รูปแบบกระเบื้องที่มีความสวยงามและมีความคลาสสิค กระเบื้องดินเผาเป็นการผลิตและขึ้นรูปโดยผ่านการเผาด้วยความร้อนและเทคนิคแบบดั้งเดิม ตัวกระเบื้องให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ กระเบื้องดินเผามีทั้งแบบเคลือบเงาและไม่เคลือบเงา เหมาะกับงานตกแต่งสไตล์ธรรมชาติ



6. กระเบื้องแก้ว (Glass Tile)
กระเบื้องแบบแก้วเป็นกระเบื้องที่ทำการขึ้นรูปจากชิ้นแก้วมารวมกันเป็นแผ่นกระเบื้อง ภายในตกแต่งด้วยลวดลายที่สวยงาม เช่น ลวดลายพิมพ์ หรือตกแต่งสีสันลวดลายภายใน ทำให้ลวดลายภายในอยู่ทนทานกว่าลายพิมพ์บนพื้นผิวหน้าอย่างกระเบื้องประเภทอื่น ๆ

สิ่งสำคัญของการเลือกกระเบื้อง คือ ควรเลือกให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานในแต่ละห้อง ก่อนที่จะไปพิจารณาถึงเรื่องของสี ลวดลาย และความสวยงามตามที่ต้องการ หากเลือกกระเบื้องที่ไม่เหมาะกับการใช้งาน อาจทำให้เสียหายง่าย จะทำให้เสียเวลา เสียเงิน และเป็นอันตรายได้


ขอบคุณที่มา: www.hatyaihomeservice.com, www.ttmconstruction.com, www.rpcshop.net