A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

ADVERTORIALS

    

ความต่างของ สกรู โบลต์ นัท



ด้วยหน้าตาที่คล้าย ๆ กัน คุณรู้ไหมว่า สกรู โบลต์ นัท มีคุณสมบัติ วิธีการใช้งาน แตกต่างกันอย่างไร





สกรู โบลต์ นัท เป็นอุปกรณ์จับยึดสิ่งต่าง ๆ ที่เห็นได้บ่อยมากในงานช่าง ใช้สำหรับจับยึดแบบชั่วคราว คือ สามารถขัน ไข ออกจากกันได้ มีลักษณะเป็นเกลียว เรียกแบบช่างทั่วไปได้ว่า เกลียวละเอียด และ เกลียวปล่อย ซึ่งมีการใช้งานแตกต่างกัน บ่อยครั้งที่พอไปถึงร้านขายอุปกรณ์แล้วไม่แน่ใจว่าสิ่งนั้นเรียกว่าอะไร ใช้งานแบบไหนกันแน่ ลองมาดูคุณสมบัติของ สกรู โบลต์ นัท กัน

โบลต์ (Bolt) หรือ สลักเกลียว ลักษณะเป็นแท่งโลหะมีหัวกลมหรือเหลี่ยมที่ปลาย มีเกลียวสำหรับยืดติดกับนัท (แป้นเกลียว) ส่วนประกอบหลัก คือ แกนโบลต์ (Body) เกลียว (Thread) และ หัว (Head)
โบลต์หัวหกเหลี่ยม (Hexagonal Head Bolt) โบลต์หัวหกเหลี่ยมมีหลายแบบบางแบบมีหน้าแปลนหรือใช้แหวนสปริงรอง โบลต์แบบหน้าแปลนส่วนหัวของโบลต์จะสัมผัสกับชิ้นส่วนได้พื้นผิวมาก ดังนั้นจึงทำให้เกิดความเสียหายกับชิ่นส่วนได้น้อย โบลต์แบบมีแหวนรองแบบนี้ประสิทธิภาพคล้ายคลึงกับแบบมีหน้าแปลน จะนำไปใช้เมื่อต้องการยึดชิ้นส่วนที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่าหัวโบลต์ โบลต์แบบนี้จะใช้แหวนสปริงรองระหว่างหัวโบลต์กับแหวมรองเพื่อลงการคลายของโบลต์ให้น้อยลง
โบลต์รูปตัวยู (U-Bolts) ลักษณะเหมือนตัวยู สำหรับในรถยนต์จะใช้ในการยึดแผ่นแหนบเข้ากับเสื้อเพลาท้าย หรือใช้รัดชิ้นส่วนเข้าหากัน เช่น สลิง
สตัด (Studs) ก็ถือเป็นโบลต์ชนิดหนึ่ง มีลักษณะที่ปลายทั้งสองข้างจะเป็นเกลียวปลายข้างหนึ่งจะเป็นเกลียวหยาบเพื่อขันเข้ากับชิ้นงาน ส่วนปลายอีกด้านหนึ่งจะเป็นเกลียวละเอียด จะใช้กับนัทเพื่อยึดชิ้นงาน





สกรู (Screw) เป็นโบลต์รูปแบบหนึ่งที่มีขนาดเล็กและหลากหลายตามการใช้งาน มีหัวแตกต่างกันไปทั้งให้เหมาะกับการใช้งาน และเพื่อจำเพาะไว้สำหรับอุปกรณ์ไขเฉพาะทางเท่านั้น เช่น สกรูหัวสามเหลี่ยมสำหรับเครื่องเกม Nintendo เป็นต้น สามารถแบ่งออกได้เป็นชนิดเกลียวละเอียด และ แบบเกลียวปล่อย
สกรูเกลียวละเอียด (Fine Threaded Screw) หรือ สกรูเครื่องจักร Machine Screw เป็นสกรูขนาดเล็กที่มีเกลียวซึ่งออกแบบไว้อย่างละเอียด มักใช้กับงานที่เป็นชิ้นส่วนเครื่องจักรต่างๆ อาจใช้หรือไม่ใช้ร่วมกับนัท เช่น สกรูหกเหลี่ยมเกลียวเต็ม สกรูหัวแฉก สกรูหัวผ่า สกรูหัวผ่าหกเหลี่ยม สกรูหกเหลี่ยมครึ่งเกลียว สกรูหัวคอมไบน์ สกรูหัวแฉกแบนเรียบ สกรูแฉกเรียบ สกรูหางแบน สกรูหางปลา





สกรูเกลียวหยาบ (Coarse Threaded Screw) หรือ สกรูโลหะแผ่น สกรูงานไม้ มักถูกเรียกว่า สกรูเกลียวปล่อย เป็นสกรูขนาดเล็กที่มีเกลียวเป็นบางค่อนข้างห่างกัน มักใช้ยึดชิ้นงานซึ่งเป็นโลหะบาง ๆ หรือไม้เข้าหากัน บางของสกรูช่วยเพิ่มพื้นที่ยึดเกาะให้ชิ้นงานแน่นหนา ที่ได้ชื่อว่าเกลียวปล่อยเพราะสามารถยิ่งสกรูเข้าไปในชิ้นงานได้โดยตรงโดยอาจไม่ได้ทำร่องนำไว้ก่อนก็ได้ เช่น สกรูเกลียวปล่อยหัวผ่าหกเหลี่ยม สกรูเกลียวปล่อยหัวแฉก สกรูเกลียวปล่อยแฉกเรียบ สกรูเกลียวปล่อยแฉกแบน สกรูเกลียวปล่อยแฉกนูน





นัท (Nut) หรือ แป้นเกลียวตัวเมีย โดยทั่วไปมักเรียกกันว่า 'น็อต' หรือ 'น็อตตัวเมีย' ใช้คู่กับโบลต์หรือสลักเกลียว มีลักษณะเป็นเหลี่ยมมีรูตรงกลาง ทำเกลียวไว้ภายในนัท ที่พบโดยทั่วไปมักจะเป็นแบบหัวหกเหลี่ยม แต่ก็ยังมีอีกหลายชนิด เช่น
นัทหัวกลม ป้องกันไม่ให้ ปลาย สกรู ยื่นออกมา
นัทล้อ มักใช้สำหรับเว้นพื้นที่ตามการออกแบบ
นัทสี่เหลี่ยม ออกแบบให้เข้าร่องชิ้นงานได้ตามการออกแบบ
นัทสี่เหลี่ยมบาง ออกแบบให้มีขนาดเล็ก มักใช้ซ่อนในด้านใดด้านหนึ่งของชิ้นงาน
นัทแบบมีล้อกในตัว สามารถป้องกันการคลายตัวได้อย่างมีเสถียรภาพป้องกันไม่ให้ สกรู หลุดออก
นัทหางปลา ออกแบบให้สามารถใช้มือออกแรงขันได้่
นัทหัวผ่า นัทที่สามารถป้องกันการคลายผ่านรูทะลุที่สลักเกลียวอีกด้านหนึ่ง แล้วสอดปิ้นเหล็กผ่านรูทะลุของสลักเกลียวและร่องนัท ประเภท 2 คือชนิดนูนและนัทหกเหลี่ยมมีร่องเซาะด้านบน
นัทเชื่อม เป็นอุปกรณ์ฟิตติ้ง ใช้ร่วมกับสกรู (ตัวผู้) เพื่อขันยึดเข้าหากัน โดยตัวนัทจะมีลักษณะเป็นเขี้ยวไว้ตอกจิกลงบนไม้





ตัวอย่างตามที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ สกรู โบลต์ นัท ที่พบบ่อย ๆ เท่านั้น อาจทำให้ท่านมองเห็นภาพและสื่อสารกับร้านวัสดุก่อสร้างได้ง่ายขึ้น



ขอบคุณที่มาและรูปภาพโดย บ้านและสวน
ขอบคุณรูปภาพโดย PIRO4D จาก Pixabay