A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

ADVERTORIALS

    

‘Transparent Wood’ แผ่นไม้โปร่งใส มองผ่านได้เหมือนกระจก



ไม้ถูกใช้เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างมานานหลายพันปี ซึ่งบรรดาสถาปนิกและนักวิศวกรรมต่างพากันมองหาวิธีการพัฒนาวัสดุชนิดนี้ เพื่อการใช้งานอย่างยั่งยืน ซึ่งรายงานใหม่จากการวิจัยได้เปิดเผยผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง เมื่อไม้ที่เราต่างคุ้นเคยสามารถกลายเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติโปร่งแสงได้





อีกหนึ่งความก้าวหน้าในวงการนักวิจัยวัสดุศาสตร์ เมื่อทีมงาน Dr. Liangbing Hu นักวิทยาศาสตร์ภาควิชาวิศกรรมวัสดุแห่ง The University of Maryland, College Park, ประเทศสหรัฐอมริกา ร่วมมือกันทำการวิจัยพัฒนาวัสดุชนิดพิเศษนานแรมปี เพื่อค้นคว้ากระบวนการทางเคมีเปลี่ยนคุณสมบัติแผ่นไม้ธรรมชาติให้โปร่งใส มองทะลุผ่านได้ ให้ความแข็งแรงสูงกว่ากระจกทั่วไป ย่อยสลายตัวเองได้ง่ายกว่าพลาสติก อาจจะเรียกว่านี่คือวัสดุโปร่งใสที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

กระบวนการสร้างไม้โปร่งแสง ศาสตราจารย์ฮู่อธิบายว่า มีสองขั้นตอนหลักด้วยกัน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 คือ จะต้องใช้สารเคมีในการสกัดสาร Lignin ออก สารเหล่านี้จะพบในพืชสีเขียวส่วนใหญ่ โดยเป็นตัวกำหนดสีเหลืองของไม้
ขั้นตอนที่ 2 คือ การเติมสารอีพ็อกซีเข้าไปในเนื้อไม้ที่กลวงเหล่านี้ให้เต็ม สารเหล่านี้มีคุณสมบัติแข็งคล้ายเรซิ่น และช่วยให้ไม้มีความแข็งแรงมากกว่าเดิม

ทางทีมวิจัยคาดว่า Transparent Wood ที่พวกเค้าค้นคว้าจะช่วยปูทางไปสู่การประยุกต์ใช้วัสดุทดแทนแผ่นกระจกจริงในอาคาร สามารถนำมาใช้เป็นกระจกหน้าต่างทดแทนการใช้โครงเหล็กและแผ่นกระจก สร้างบ้านด้วยวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดกระบวนการสังเคราะห์วัสดุด้วยพลังงานความร้อนและเชื้อเพลิง พัฒนาต้นทุนการผลิตเพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายวัสดุภัณฑ์ก่อสร้างให้เจ้าของบ้าน และเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการขยายขอบเขตการออกแบบอาคาร เฟอร์นิเจอร์ที่เคยใช้วัสดุไม้แบบเดิมสู่หน้าบันทึกบทใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครไปถึงมาก่อน


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก DSign Something - https://dsignsomething.com/2016/09/19/transparent-wood-แผ่นไม้โปร่งใส-มองผ่า/