A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

ADVERTORIALS

    

ลดอุณหภูมิให้บ้าน



ภาวะโลกร้อนที่ขยายตัวไปทั่วโลกนั้น ทำให้อากาศบ้านเรานั้นอุณหภูมิเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปีนี้อากาศร้อนสุดๆ ปีหนึ่งก็ว่าได้ และคาดว่าจะร้อนเพิ่มขึ้นๆ ต่อเนื่องไปอีกในปีต่อไปข้างหน้า ลองมาดูบ้านในแบบต่างๆ ที่ช่วยให้บ้านของเราเย็นขึ้นกัน

1. บ้านที่เป็นผนังก่ออิฐฉาบปูน จะมีการสะสมความร้อนที่ผนัง ควรหาวัสดุมาช่วยลดทอนความร้อนที่จะเข้าทางผนัง โดยให้ใช้โครงซีไลน์ (C-line) ติดบนผนังทุกระยะ 50 ซม. และกรุทับด้วยไม้สังเคราะห์ หรือไม้เทียมที่ทำจากวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ อีกทั้งยังทนแดด ทนฝน กันปลวกอีกด้วย

2. บ้านไม้ฝา กรุผนังด้านในด้วยผนังสมาร์ทบอร์ด และเพิ่มประสิทธิภาพการกันความร้อนที่ผนังโดยใส่ฉนวนกันความร้อนระหว่างโครงและแผ่นสมาร์ทบอร์ด ทำให้กันร้อนได้ดียิ่งขึ้น

3. บ้านที่มีกระจกรอบบ้าน เพื่อช่วยให้บ้านดูสว่าง โล่ง สบายตา แต่กระจกก็เป็นตัวที่นำความร้อนเข้ามาในบ้านเช่นกัน โดยทั่วไปใช้วิธีติดฟิล์มกันความร้อนที่กระจก แต่ยังสามารถเพิ่มการกันความร้อนได้ โดยใช้ไม้ฝาหรือไม้บังตาหรือไม้รั้ว ตีเป็นแผงระแนงบังแดดขึ้นมาอีกชั้น

4. บ้านทาวน์โฮม ส่วนมากความร้อนจะเข้ามาทางหน้าบ้าน เพราะหลังคาบริเวณที่จอดรถสั้นเกินไป จึงควรต่อหลังคากันสาดเพิ่ม เช่น Metal Sheet หรือหลังคาโปร่งแสงที่ช่วยลดความร้อน และยังช่วยให้บ้านดูสว่างไม่ทึบเกินไป

นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มพื้นที่นั่งเล่น ปลูกต้นไม้ สร้างบ่อเลี้ยงปลา ช่วยให้ความชื้นเข้ามาและลดความร้อนรอบๆ บ้านได้ดี แต่วัสดุที่ตกแต่งต้องสามารถทนทานต่อความชื้นและสภาพแวดล้อม ซึ่งไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะมีความทนทานกับความชื้น และแสงแดดภายนอกได้ดี

ขอบคุณข้อมูลจาก www.scgbuildingmaterials.com
https://www.scgbuildingmaterials.com/th/LivingIdea/NewBuild/บ้านแบบไหนก็คูลได้-วิธีปรับบ้านเย็นง่ายๆได้ผลจริง.aspx