A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

ADVERTORIALS

    

6 เคล็ดไม่ลับ!! วิธีประหยัดพลังงาน ลดค่าไฟภายในบ้าน



ทุกวันนี้ค่าไฟก็หลายพัน ไหนจะเปิดทั้งแอร์ ทีวี ตู้เย็น ไฟ เตารีด เยอะแยะไปหมด จะปิดบางอย่างก็ไม่ได้ แล้วจะมีวิธีไหนบ้างที่ช่วยลดค่าไฟฟ้าได้



มาดูกัน…6 วิธีประหยัดค่าไฟ

1. หันมาใช้หลอดไฟ LED บอกลาหลอดเก่าแบบเก่าไปเลย เพราะหลอด LED มีประโยชน์เยอะมาก
- มีอายุการใช้งานยาวนาน
- ทนต่อแรงกระแทก และทนการกัดกร่อนได้ดี
- ประหยัดค่าไฟ
- ไม่เป็นอันตราย ไม่มีรังสีอัลตราไวโอเลตหรือ UV ที่มีผลเสียต่อผิวหนังและสายตาของมนุษย์


2. ใช้เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ ไฟบางจุดที่ไม่จำเป็นต้องเปิดทิ้งไว้ตลอดเวลา เช่น ไฟทางเดิน ไฟหน้าบ้าน ไฟในสวน เป็นต้น ซึ่งจะช่วยประหยัดไฟได้เป็นอย่างมาก เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ไม่จำเป็นต้อง กดสวิทช์ เปิด–ปิด


3. ตั้งเวลาปิดเครื่องปรับอากาศ ทุกท่านคงทราบว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินพลังงานไฟฟ้ามากที่สุด ก็คือ เครื่องปรับอากาศ หากสามารถตัดต้นเหตุของค่าไฟนี้ไปได้รับรองได้ว่าค่าไฟประหยัดลงอย่างแน่นอน สำหรับแอร์รุ่นใหม่ ๆ จะสามารถตั้งเวลา เปิด-ปิด อัตโนมัติได้ โดยเราสามารถตั้งค่าปิดอัตโนมัติทุก ๆ เช้า หรืออาจจะตั้งไว้ประมาณ 8 ชั่วโมง ให้แอร์ปิดก่อนที่เราตื่นนอน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยประหยัดแอร์ได้เป็นอย่างมาก


4. ออกแบบบ้านเย็น Eco Design นี่อาจเป็นวิธีการที่ยั่งยืนที่สุด เพราะการออกแบบบ้านตามหลักการ Eco Design นั้น ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้จริง เพราะต้นเหตุของการสิ้นเปลืองค่าไฟบ้าน นั้นคือเครื่องปรับอากาศ หากเราออกแบบบ้านให้เย็นสบายได้ ในบางเวลาอาจไม่จำเป็นต้องเปิดแอร์ บ้านเย็น Eco Design เป็นอย่างไรมาดูกัน
- การวางผังห้องต่าง ๆ ภายในบ้านให้สอดรับกับธรรมชาติ
- มีช่องระบายอากาศ ช่วยให้บ้านเย็นขึ้น
- เลือกใช้หลังคาทรงสูง เพื่อความโปร่ง อากาศถ่ายเท
- วัสดุช่วยกันความร้อน ทำใหเบ้านเย็นยิ่งกว่าเดิม
- ปลูกไม้ยืนต้นให้ถูกทิศทาง บ้านจะเย็นเป็นธรรมชาติ


5. ใช้ห้องร่วมกัน ใช้เวลาร่วมกันในห้องนั่งเล่นมากขึ้น เป็นห้องที่รวมไว้ทุกอย่าง ทั้งทำการบ้าน ดูทีวี อ่านหนังสือ สนทนาพูดคุย ซึ่งสามารถช่วยเสริมสร้างสายสัมพันธ์ความอบอุ่นให้กับสมาชิกภายในครอบครัว เพราะในปัจจุบันนี้จะนิยมใช้ชีวิตแยกกันอยู่อย่างเป็นอิสระ ซึ่งในแต่ละห้องนอนก็จะมีทีวีหรือมีคอมพิวเตอร์ภายในห้องนอน


6. ใช้โซล่าร์เซลล์ เพื่อลดค่าไฟภายในบ้านของคุณ ได้ใช้พลังงานสะอาดที่ไม่เป็นมลพิษต่อโลก ได้เซฟกับเงินในกระเป๋า แถมยังได้ช่วยโลกได้อีกวิธี



นอกจากที่กล่าวมาแล้ว การปิดอุปกรณ์ไฟฟ้า และถอดปลั๊กไฟทุกครั้งหลังเลิกใช้งาน เป็นวิธีลดค่าใช้จ่ายง่าย ๆ ภายในบ้านของเรา และยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก:

- www.store.asolar.co.th

- www.kapook.com

- www.thumbsup.in.th