A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

ADVERTORIALS

    

‘รางน้ำฝน’ เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน



‘รางน้ำฝน’ เป็นสิ่งที่คู่กันกับงานหลังคาและหลังคากันสาด รางน้ำฝนต้องตอบโจทย์การใช้งานเพื่อให้เราสามารถอาศัยอยู่ในบ้านช่วงฤดูฝนได้อย่างไร้กังวล ทั้งเรื่องน้ำฝนที่อาจกระเด็นไปยังพื้นที่ที่เราไม่ต้องการ หรือปัญหาน้ำไหลย้อนกลับมายังฝ้าเพดานที่อาจทำให้เกิดคราบน้ำ เชื้อรา ลุกลามจนเกิดการรั่วซึมไหลเข้ามาภายในบ้านในที่สุด และอีกปัญหาที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้ามความสัมพันธ์เพื่อนบ้านเป็นสิ่งที่ควรคำนึง ในจุดที่มีชายคาใกล้กับเพื่อนบ้านมาก ๆ เพื่อป้องกันน้ำกระเด็นออกไปยังพื้นที่ของเพื่อนบ้าน





รางน้ำฝนมีให้เลือกหลายวัสดุ ดังนี้
1. รางน้ำฝนสังกะสี เป็นรางน้ำฝนที่ได้รับความนิยมในสมัยก่อน เพราะติดตั้งง่าย สะดวก และราคาไม่แพง ข้อเสีย ที่เห็นได้ชัด คือ รางน้ำฝนสังกะสีผุพังได้ง่าย เกิดสนิมได้เร็วกว่าปกติ

2. รางน้ำฝนสแตนเลส เป็นรางน้ำที่มีความคงทนแข็งแรงกว่ารางน้ำสังกะสี ไม่ก่อให้เกิดสนิมง่าย โดยใช้สแตนเลสเกรด 304 นิยมใช้กับโรงงานอุตสาหกรรมและบ้านที่อยู่อาศัย เนื่องจากมีความทนทาน แข็งแรง มีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปี แต่มีราคาสูง มักจะเกิดปัญหาตรงข้อต่อหรือจุดเชื่อมซึ่งมักจะเป็นสนิม เราอาจจะต้องทำความสะอาด แล้วทำการเชื่อมใหม่ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับรางน้ำฝนอื่น ๆ ถือว่าคุ้ม

3. รางน้ำฝนอลูมิเนียม รางน้ำฝนอลูมิเนียมถือว่าเป็นรางน้ำที่มีความคงทน และแข็งแรงอีกประเภทหนึ่ง ไม่ก่อให้เกิดสนิม มีคุณสมบัติทนต่อการกัดกร่อนสูง มีน้ำหนักเบา ไม่ก่อให้เกิดปัญหารอยรั่วตามจุดเชื่อม แต่ราคาสูงพอตัว

4. รางน้ำฝนไวนิล เป็นรางน้ำที่ผลิตจากพลาสติก เป็นรางน้ำที่นิยมใช้กันมากกับทุกบ้าน ไม่เป็นสนิม น้ำหนักเบา ราคาเมื่อเปรียบเทียบกับรางน้ำสแตนเลสแล้วพอ ๆ กัน ข้อเสียรางน้ำไวนิล คือ ตามท้องตลาดมักจะมีหลายเกรดมากพอสมควร เราจึงควรเลือกเกรดที่ดีในการติดตั้ง

5. รางน้ำฝนไฟเบอร์กลาส เป็นรางน้ำที่นิยมติดตั้งกับโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการใช้สารเคมี เนื่องจากไฟเบอร์กลาสเป็นวัสดุที่ไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมี จึงไม่ทำให้เกิดการผุกร่อนหรือเกิดสนิม ซึ่งวิธีการเชื่อมรางจะใช้เทคนิคการหล่อผสานน้ำยาเชื่อมไฟเบอร์ กับเส้นใยไฟเบอร์ทำให้ท้องรางเป็นเนื้อเดียวกัน

รางน้ำฝนมีความสำคัญกับบ้านเมืองไทยมากเพราะช่วยป้องกันฝนที่ตกลงมา ไม่ทำให้บ้านเสียหาย มาดูประโยชน์ของรางน้ำฝนกัน
• รับน้ำฝนจากหลังคาเพื่อระบายลงท่อน้ำ น้ำฝนที่ไหลลงมา หากไม่มีรางน้ำอาจทำให้เกิดการกัดเซาะได้
• ป้องกันดินทรุด น้ำฝนที่ตกลงมาจากหลังคาจะขังอยู่บริเวณรอบบ้านทำให้ดินทรุดตัวเกิดเป็นโพรง
• ป้องกันน้ำฝนจากหลังคาไหลเข้าบ้านข้างเคียง สำหรับคนที่หลังคาอยู่ใกล้กัน อาจทำให้น้ำจากหลังคาสาดเข้าพื้นที่บ้านของคนอื่น
• ช่วยรักษาหน้าดินชั้นบน ป้องกันแรงกระแทกของน้ำฝนที่ตกลงมา
• ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา ซ่อมแซมบ้าน


ขอบคุณข้อมูลจาก www.cm-coatingteam.com, www.vlivingpro.com