A comprehensive listing of building and house construction companies in Thailand.

ADVERTORIALS

    

เทคนิคดูแลบ้านให้พร้อมต้อนรับการมาของ ‘หน้าฝน’



เมื่อสายฝนเริ่มโปรยปราย พัดพาความฉ่ำเย็นมาให้บ้านของเรา หลายคนก็คงอยากดื่มด่ำไปกับบรรยากาศสดชื่น รับลมและละอองน้ำชุ่มฉ่ำในฤดูฝนนี้ หลังจากที่ต้องฝ่าแดดและลมร้อนกันมานาน แต่ก็อาจมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่มักมาพร้อมหน้าฝนอยู่บ้าง จึงมีวิธีเตรียมพร้อม รับมือ และแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในฤดูฝนนี้มาฝากกัน



• ตรวจเช็คความสมบูรณ์หลังคา ฝ้า ผนัง
3 จุดสำคัญ ที่มักจะเป็นปัญหาอยู่ทุก ๆ ปี เจ้าของบ้านต้องหมั่นสังเกตรอยแตกร้าว รูรั่วตามรอยต่อวัสดุ สังเกตได้จากคราบรอยน้ำหยดซึม และเมื่อพบรอยรั่วซึมก็ควรรีบติดต่อช่างผู้ชำนาญ หรือ เร่งลงมือซ่อมแซมด้วยตัวเอง ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้จนสร้างความเสียแก่ทรัพย์สินภายในบ้าน ควรรีบป้องกันปัญหารุกรามจากเพียงรอยแตกร้าวเล็ก ๆ ที่ถูกละเลย



• ทำความสะอาดรางน้ำ – ท่อระบายน้ำ
อย่าปล่อยให้มีเศษใบไม้ กิ่งไม้ เศษขยะไปอุดตันปิดกั้นทางไหลของน้ำฝน เพราะหากปล่อยทิ้งไว้จนเกิดการอุดตันจนทำให้น้ำในทางระบายเอ่อล้น เปียกชื้น โครงสร้างส่วนนอก อาจไหลย้อนเข้าไปรั่วซึมภายในบ้านของเราได้



• ขัดล้างพื้นหลังฝนตก
หลังฝนตกไม่นาน เรามักจะพบคราบน้ำเจิ่งนอง คราบตะไคร่สีเขียวเกาะติดอยู่บนพื้นภายนอก เป็นคราบสกปรกที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้ง่าย จึงควรหมั่นขัดล้างทำความสะอาดหลังฝนตก ไม่ปล่อยทิ้งไว้เป็นคราบสะสมจนขจัดออกยาก



• ตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่รอบ ๆ บ้านให้สั้นลง
เมื่อเกิดพายุฝนตกหนัก กระแสลมกรรโชกแรง อาจจะทำให้กิ่งไม้ใหญ่หักโค่น หล่นลงมาทับตัวบ้านสร้างความเสียหาย โดยเฉพาะกิ่งไม้ขนาดใหญ่ที่อยู่ติดหลังคาบ้าน ต้องระวังกิ่งหักลงมาทับกระเบื้องหลังคาเสียหาย และสัตว์เลื้อยคลานอาจใช้กิ่งไม้เป็นทางผ่านเลื้อยเข้าไปในบ้านได้



• ลงมือปลูกต้นไม้ใหญ่
การปลูกต้นไม้ใหญ่ เพื่อทำไม้ค้ำยันเสริมความแข็งแรง เพราะฤดูฝนเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่สุดในการปลูกต้นไม้ อากาศมีความชื้นสูง พื้นดินชุ่มฉ่ำ เป็นสารอาหารที่ดีแก่ต้นไม้ เจ้าของบ้านสามารถย้ายต้นไม้ใหญ่หรือพืชต้นใหม่ลงพื้นดินในบ้านตอนหน้าฝน ใบไม้จะคายน้ำไม่มาก ลำต้นยึดเกาะกับเนื้อดินอย่างรวดเร็ว ต้นไม้ก็จะเจริญเติบโตได้ดี และเพื่อเสริมความแข็งแรงให้ต้นไม้ขนาดเล็ก-กลางที่อาจจะโอนเอนโค่นล้มตามแรงลม ควรทำไม้ค้ำรอบด้านยันลำต้นให้ตั้งตรง ช่วยให้รากไม้แผ่ขยาย ยึดเกาะกับพื้นดินมั่นคงยิ่งขึ้น



• เคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์สนามเข้าที่ร่ม
วัสดุที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์คงไม่สามารถต้านทานลมฝนที่โหมกระหน่ำในฤดูนี้ได้ ควรโยกย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่กลางแจ้งเข้าสู่พื้นที่ร่มใต้ชายคาชั่วคราว หรือหาผ้าใบพลาสติกมาคลุมไว้ก่อน เพื่อยืดอายุการใช้งาน ป้องกันการสึกกร่อนเสื่อมโทรมก่อนเวลาอันควร



• ชายคาและกันสาดช่วยบ้านคุณได้
อย่างที่เคยบอกไปก่อนหน้านี้ว่าน้ำฝนมักจะไหลย้อนเข้ามาทางรอยต่อประตู หน้าต่างบริเวณผนัง ทำให้เกิดรอยคราบหยดน้ำ เชื้อรา ตะไคร่ จึงควรติดตั้งชายคาหรือกันสาดเพื่อป้องกันฝนสาดเข้าตัวบ้าน และยังช่วยยืดอายุการใช้งานวัสดุหน้าต่าง-บานประตูไม่ให้ผุพังเร็วอีกด้วย



• กำจัดแมลงกวนใจ
พอฝนตกสิ่งที่อพยพตามมาคงหนีไม่พ้น มด แมลงสาบ ตะขาบ และสัตว์ต่าง ๆ การกำจัดตั้งแต่ต้นก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าหากทำไม่ได้จริง ๆ เราก็เปลี่ยนมาป้องกันแทนนะคะ
- วิธีป้องการงู หรือ หนู โดยโรยผงกำมะถัน น้ำมันก๊าซ แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวัง และควรอยู่ห่างสัตว์เลี้ยงของเรา
- วิธีป้องกันตะขาบ ใช้ปูนขาวโรยตามทาง วางสบู่ก้อนบริเวณท่อ
- วิธีไล่มด โรยแป้งเด็ก หรือใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่าฉีดพ่นที่มดอยู่

ในหน้าฝนแบบนี้ แน่นอนว่าปัญหาที่มากับน้ำซึ่งอาจส่งผลกระทบกับบ้านมีได้หลายช่องทาง ดังนั้น จึงควรมีการตรวจตราส่วนต่าง ๆ ของบ้าน เพื่อป้องกันและแก้ไขได้ทันท่วงที


ขอบคุณข้อมูลจาก: www.home.co.th, www.dotproperty.co.th, www.dsignsomething.com