21 February 25 กรุงเทพธุรกิจ by Kanokkan
ส่องตลาดรับสร้างบ้าน ปี 2567 มูลค่าพุ่ง 211,000 ล้าน ภาคอีสานฮอตสุด!นิยมสร้างบ้านเอง โคราช ขอนแก่น บุรีรัมย์ ถัดมาภาคใต้ สงขลาเป็นผู้นำตลาด รองลงมาคือ นครศรีธรรมราช และภูเก็ตได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยว
อนันต์กร อมรวาที นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เผยภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในปี 2567 มีมูลค่ารวมถึง 211,000 ล้านบาท โดยตลาดนี้แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งครองส่วนแบ่ง 24.37% หรือ 51,421 ล้านบาท และตลาดต่างจังหวัดที่มีสัดส่วนถึง 75.63% หรือ 159,579 ล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการกระจายตัวของตลาดบ้านในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ
หากเจาะลึกลงไปในแต่ละภูมิภาค เราจะพบว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นผู้นำในตลาดบ้านสร้างเอง มีมูลค่าตลาด 39,584 ล้านบาท คิดเป็น 18.76% ของตลาดทั้งหมด โดยจังหวัดนครราชสีมาคือพื้นที่ที่ใหญ่ที่สุด รองลงมาคือ ขอนแก่น และบุรีรัมย์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ความต้องการบ้านในภาคอีสานกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว
ในขณะที่ ภาคใต้ ซึ่งมีสัดส่วน 16.83% หรือ 35,511 ล้านบาท จังหวัดสงขลาเป็นผู้นำตลาด รองลงมาคือ นครศรีธรรมราช และภูเก็ต ภาคนี้อาจมีปัจจัยจากการเติบโตทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่มีผลต่อความต้องการบ้านใหม่
ภาคเหนือ มีมูลค่าตลาดที่ 33,169 ล้านบาท คิดเป็น 15.72% โดยจังหวัดเชียงใหม่เป็นตลาดหลัก และตามด้วยลำปางและเชียงราย ส่วน ภาคตะวันออก คิดเป็น 12.58% หรือ 26,544 ล้านบาท โดยจังหวัดชลบุรีเป็นผู้นำในตลาดนี้ ตามด้วยระยองและฉะเชิงเทรา
ขณะที่ ภาคตะวันตก มีมูลค่าตลาด 7.52% หรือ 15,867 ล้านบาท โดยจังหวัดราชบุรีครองตลาดหลัก รองลงมาคือ ประจวบคีรีขันธ์และเพชรบุรี และสุดท้าย ภาคกลาง ที่มีตลาดมูลค่า 8,904 ล้านบาท คิดเป็น 4.22% โดยจังหวัดสระบุรีเป็นผู้นำตลาดนี้
อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดรับสร้างบ้านในภาพรวมจะดูเติบโต แต่ภาคธุรกิจรับสร้างบ้านยังเผชิญกับอุปสรรคในช่วงนี้ โดยเฉพาะในส่วนของสมาชิกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ที่มีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งยังคงอยู่ในภาวะ "ทรงตัว" เพราะขาดปัจจัยสนับสนุนที่ชัดเจน เช่น อัตราดอกเบี้ยที่ดึงดูดความสนใจผู้บริโภค ความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจ และภาระหนี้สินครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ https://www.bangkokbiznews.com/property/1167139
